สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้ ‘ที่ทำการไปรษณีย์’ (Japan Post) เพื่อกักตุนเสบียงและอุปกรณ์ฉุกเฉิน เช่น อาหาร น้ำ เครื่องนอน และอุปกรณ์ให้ความอบอุ่น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการจัดส่งไปยังศูนย์พักพิงในกรณีที่ประเทศเกิดภัยพิบัติขึ้น

การเลือกใช้ที่ทำการไปรษณีย์ คือความพยายามของรัฐบาลในการรักษาเครือข่ายการจัดส่งทั่วประเทศ เนื่องจากขณะนี้ญี่ปุ่นมีประชากรที่ลดน้อยลง ทำให้ที่ทำการไปรษณีย์ในเขตเทศบาลหลายแห่งแทบไม่มีผู้ใช้บริการแล้วในบางช่วงเวลา

ภายใต้แผนการดำเนินการนี้ เทศบาลจะเป็นผู้จ่ายค่าเช่าให้กับที่ทำการไปรษณีย์ ในการใช้พื้นที่ว่างเป็นฐานจัดเก็บเสบียงและอุปกรณ์ฉุกเฉิน เช่น อาหาร น้ำ เตียงกระดาษแข็ง และผ้าห่ม รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้รถยนต์สำหรับการจัดส่งพัสดุ เป็นยานพาหนะในการจัดส่งอุปกรณ์เหล่านี้ไปยังพื้นที่ภัยพิบัติ

Japan Post Holdings Car
รถของที่ทำการไปรษณีย์ญี่ปุ่น (Photo By Kyodo)

แผนการดังกล่าวถูกทดลองนำมาใช้งานแล้วเมื่อปี 2021 กับที่ทำการไปรษณีย์ซากามิฮาระ จังหวัดคานางาวะ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว ซึ่งผลการทดลองดังกล่าวเพียงพอแล้วที่รัฐบาลจะขยายการดำเนินการนี้ไปยังที่ทำการไปรษณีย์กว่า 24,000 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะเริ่มต้นภายในเดือนเมษายน ปี 2023 ที่กำลังจะมาถึงนี้

สำหรับมาตรการอื่น ๆ นั้น รัฐบาลยังวางแผนที่จะใช้ที่ทำการไปรษณีย์เป็นศูนย์ข้อมูลยามเกิดภัยพิบัติ เช่น การใช้ข้อมูลที่อยู่อาศัยของประชาชน เพื่อยืนยันความปลอดภัย ซึ่งที่ทำการไปรษณีย์จะเป็นผู้ดำเนินการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาของข้อมูลที่จะใช้และจัดส่ง รวมถึงบอกวิธีการใช้งานระบบให้กับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ภัยพิบัติต่อไป

ทั้งนี้ ที่ทำการไปรษณีย์ของประเทศญี่ปุ่นนั้น อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Japan Post Holdings Co. ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นถือหุ้นประมาณ 1 ใน 3 ทำให้รัฐบาลมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเพื่อบริหารที่ทำการไปรษณีย์ รวมถึงการอนุมัติแผนธุรกิจด้วย

ที่มา : Kyodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส