หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าอัฉริยะผู้คิดค้นไฟฟ้ากระแสสลับอย่าง นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) เคยมีอาการย้ำคิดย้ำทำมารบกวนตลอดเวลา จนกลายเป็นความทุกข์ที่เขาต้องเผชิญมาตลอดหลายปี และสมัยนั้นยังไม่มียารักษาโรคนี้ด้วย!

ชีวิตวัยเด็กของเทสลาเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ มีความเฉลียวฉลาด และพรสวรรค์ด้านการประดิษฐ์คิดค้นอย่างเต็มเปี่ยม แต่เมื่อพี่ชายของเขาประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตจากการขี่ม้า :ซึ่งขณะนั้นเทสลามีอายุเพียง 5 ขวบ ส่งผลให้จิตใจของเขาได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก จนเกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมา อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลหนึ่งที่บอกว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้กลับทำให้เขากลายเป็นคนที่มีความจำดีมาก สามารถสร้างภาพสิ่งประดิษฐ์ และตั้งสมมติฐานในหัวได้เลย

ตลอดชีวิตของ นิโคลา เทสลา เขามักจะทำแต่งานตลอดเวลา และส่วนใหญ่จะนอนแค่ 2 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น แต่จะอาศัยการงีบหลับระหว่างวันแทน นอกจากนี้ ตลอดชีวิตการเป็นนักประดิษฐ์ เขายังประสบความล้มเหลวหลายครั้ง และต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด เนื่องจากปัญหาด้านการเงิน จนกระทั่งเมื่ออายุมากขึ้น ปัญหาในชีวิตต่าง ๆ ก็เริ่มทำให้อาการย้ำคิดย้ำทำของเขาแสดงออกมาเรื่อย ๆ

โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือ Obsessive Compulsive Disorder (OCD) เป็นโรควิตกกังวลที่มีลักษณะครอบงำความคิด และเป็นพฤติกรรมที่ผู้ป่วยไม่อยากทำ ซึ่งผู้ที่เป็นโรค OCD จะรู้สึกว่าตัวเองมักเกิดความคิดที่ไม่พึงประสงค์ และก่อให้เกิดความวิตกกังวลตลอดเวลา จากนั้นก็จะเริ่มกระทำบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้พวกเขารู้สึกคลายกังวลได้ 

ยกตัวอย่าง การล้างมือ สำหรับคนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำก็จะล้างมือซ้ำ ๆ อยู่แบบนั้น แม้ก่อนหน้านี้จะล้างมือไปแล้วหลายครั้งก็ตาม รวมถึงอาการที่จะนับเลขวนไปอยู่หลายครั้งจนกว่าจะพอใจ เป็นต้น ซึ่งหลายคนที่เป็นโรค OCD จะรับรู้ได้ว่าพฤติกรรมของพวกเขาทำไปโดยไม่มีเหตุผล แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่สามารถหยุดตัวเองไม่ให้ทำได้

เมื่อเทสลาอายุย่างเข้า 50 ปี เขาหมกมุ่นอยู่กับเลข 3 ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องทำให้เป็นเลข 3 ตลอด หรืออย่างน้อยก็ให้เป็นเลขที่หาร 3 ลงตัวก็ได้ เช่น เขามักจะว่ายน้ำให้ครบ 33 รอบ ห้ามขาดห้ามเกิน หรือไม่ว่าจะเป็นการพับผ้าเช็ดปากให้ครบ 18 ครั้ง (หาร 3 ลงตัว) และมักจะเลือกห้องโรงแรมที่หารด้วย 3 ลงตัว นอกจากนี้ เขายังกังวลกับเรื่องเชื้อโรคมาก โดยไม่ยอมจับมือกับผู้คน และมักจะล้างมือซ้ำ ๆ

ข้อมูลยังบอกอีกว่า ก่อนรับประทานอาหารเย็น เทสลาต้องคำนวณปริมาตรลูกบาศก์ของอาหารมื้อนั้นทุกครั้ง นอกจากนี้ ยังชอบเดินวนไปวนมา 3 ครั้งรอบ ๆ ห้อง และยังนับก้าวขณะเดินวนด้วย ส่วนตอนไปพักที่โรงแรม เขาก็มักขอผ้าเช็ดตัวมากถึง 18 ผืน ซึ่งแม่บ้านบางคนเคยถามเขาว่า ทำไมเขาถึงขอไปตั้ง 18 ผืน เทสลาก็เอาแต่เงียบ และไม่ยอมพูดอะไรสักคำ 

ณ เวลานั้น โรค OCD เพิ่งถูกเข้าใจว่าเป็นอาการป่วยทางจิต ซึ่งยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก และทำให้ยังไม่มียารักษา ส่งผลให้เทสลามักถูกคนรอบข้างมองว่าเป็นคนประหลาด เมื่อเวลาผ่านไป เทสลาก็ยิ่งดำดิ่งลงไปเรื่อย ๆ แต่ก็ไม่มีใครเข้าใจคน นอกจากนี้ ความคิดทางวิทยาศาสตร์ของเขาก็เริ่มกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมมากขึ้น และถูกกีดกันออกจากโลกความเป็นจริง สุดท้ายเขาก็เสียชีวิตโดยลำพังในห้องพักเมื่อปี 1943

ความจริงอันน่าเศร้า คือ นิโคลา เทสลา ต้องอาศัยอยู่ในโลกที่ผู้คนยังไม่เข้าใจโรคทางจิตมากนัก และแทบจะไม่ได้รับการรักษาเลย แต่ปัจจุบัน โรค OCD สามารถรักษาได้ด้วยยา และการทำจิตบำบัด ซึ่ง 2 วิธีนี้เป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดีที่สุด

ช่างเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่า หากเทสลาสามารถเข้าถึงการรักษาได้ และหายจากโรค OCD ไม่แน่ว่าเขาอาจจะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อโลกได้อีกมากขนาดไหน ซึ่งคำถามซับซ้อนเหล่านี้เราคงไม่ได้รับคำตอบ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า สุขภาพจิต และความเจ็บป่วยทางจิตนั้นซับซ้อนขนาดไหน

ที่มา : 1, 2, 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส