สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม ปี 2023 นายมาซาโตชิ อิโต (Masatoshi Ito) ประธานกิตติมศักดิ์ของ เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งซูเปอร์มาร์เก็ตอิโต-โยคะโด (Ito-Yokado) รวมถึงการเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของเครือข่ายร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) เสียชีวิตแล้วในวัย 98 ปี โดยครอบครัวของเขาเลือกที่จะจัดพิธีศพเป็นการส่วนตัว

สำหรับประวัติของนายมาซาโตชินั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าเขาเริ่มต้นทำงานที่ร้านเสื้อผ้าโยคะโด (Yokado) ในกรุงโตเกียว ซึ่งดำเนินกิจการโดยครอบครัวของเขา และต่อมาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ มิตซูบิชิ แมททีเรียล (Mitsubishi Material) เมื่อนายมาซาโตชิต้องเข้ารับราชการทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการรับราชการทหาร เมื่อปี 1958 นายมาซาโตชิได้ก่อตั้งซูเปอร์มาร์เก็ตอิโต-โยคะโด ขึ้น โดยมุ่งเน้นที่การขยายสาขาในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น และมีการนำระบบการบริหารซูเปอร์มาร์เก็ตจากสหรัฐฯ มาใช้ภายในร้าน

ต่อมาในปี 1974 นายมาซาโตชิได้ซื้อลิขสิทธิ์แบรนด์ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น มาจากบริษัทเซาต์ แลนด์ (Southland) ประเทศสหรัฐอเมริกา และสร้างร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาแรกในประเทศญี่ปุ่นที่เขตโทโยซุของกรุงโตเกียว ซึ่งได้รับผลตอบรับดีอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าอย่างข้าวปั้นและแซนด์วิช ซึ่งการวางขายตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ดึงดูดพนักงานออฟฟิศที่มีงานยุ่งมากขึ้น ในช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1980

เวลาต่อมาในปี 1991 บริษัทเซาต์ แลนด์ ประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก นายมาซาโตชิจึงตัดสินใจเข้าซื้อกิจการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งหมด ทั้งนี้ นายมาซาโตชิได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในวงการธุรกิจว่า เป็นผู้ที่ทำให้ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ประสบความสำเร็จ และกลายเป็นแบรนด์ร้านสะดวกซื้อที่ครบวงจรแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น

นายมาซาโตชิก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทในปี 1992 หลังจากมีชื่อพัวพันกับการจ่ายเงินอย่างผิดกฎหมายให้กับกลุ่มบริษัทที่ขู่กรรโชก ซึ่งต่อมาในปี 1996 เขาได้กลับมานั่งตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ของกลุ่มอิโต-โยคะโด และในปี 2005 เขาได้เข้ารับตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ของ เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ภายหลังการควบรวมกิจการของกลุ่มบริษัทเสร็จสิ้น

ที่มา : KYODO NEWS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส