บางคนอาจจะเคยมีประสบการณ์ดูหนังในโรง ที่มีเราเป็นลูกค้าเพียงแค่คนเดียว แล้วรู้สึกว่าเหมือนเป็นโรงหนังส่วนตัว เรานี่ช่างมีอภิสิทธิ์อะไรเช่นนี้ แต่ประสบการณ์อภิสิทธิ์อะไรแบบนี้จะดูเด็กน้อยไปเลย เมื่อเทียบกับประสบการณ์ของคุณลุงพอล วิลคินสัน (Paul Wilkinson) ผู้นี้ ที่ออกมาเล่าประสบการณ์ว่าเขาได้เป็นผู้โดยสารเพียงคนเดียวบนเครื่องบินพาณิชย์ทั้งลำ

เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่เพิ่งผ่านมานี้เอง พอล วิลคินสัน วัย 65 ปี อยู่ในมณฑลแลงคาสเชอร์ ประเทศอังกฤษ วันนั้นเป็นวันหยุดของพอล เขาเลยถือโอกาสไปตีกอล์ฟกับเพื่อน ๆ ที่เมืองฟาโร ประเทศโปรตุเกส แต่แล้วก็เกิดเหตุกะทันหัน ญาติที่อยู่ในเมืองเบลฟัสต์ ประเทศไอร์แลนด์ได้เสียชีวิตลง พอลจึงต้องรีบซื้อตั๋วของ Jet 2 สายการบินโลว์คอสต์ของอังกฤษ ด่วน เพื่อบินไปพบ เดบอราห์ ภรรยาของเขาและลูก ๆ ที่บินตรงจากอังกฤษแล้วไปพบกันที่เบลฟัสต์

พอใกล้จะถึงเวลาขึ้นบิน พอลก็เริ่มเอะใจว่าทำไมที่ประตูออกไปขึ้นเครื่อง ถึงไม่มีผู้โดยสารคนอื่น ๆ เลย พอลจึงตัดสินใจถามเจ้าหน้าที่ Jet2 ว่านี่ตกลงเที่ยวบินของเขาดีเลย์หรือถูกแคนเซิลหรือเปล่า แต่คำตอบนั้นทำเอาพอลอึ้งไปเลยว่า วันนี้พอลเปรียบเสมือนลูกค้าวีไอพีของไฟลต์นี้ เพราะเขาเป็นผู้โดยสารเพียงคนเดียว ว่าแล้วรถชัตเติลบัส 2 ชั้น ก็วิ่งมารับพอล ที่เป็นผู้โดยสารเพียงคนเดียวไปส่งขึ้นเครื่องบินที่จอดรอบริการเขาอยู่

พอลเล่าว่าเขาได้รับการบริการจากเจ้าหน้าที่บนเครื่องกับลูกค้าคนพิเศษเลย บรรดาลูกเรือหยอกล้อด้วยการเรียกเขาว่า “คิงพอล” พอลก็เลยตอบรับอภิสิทธิ์นี้ด้วยความเต็มใจ นอนเอนเหยียดขาเต็มที่บนเก้าอี้แถวแรกอย่างสบาย นอกจากนั้นเขายังได้ไปทักทายกับกัปตันก่อนเครื่องขึ้นอีกด้วย

“มันราวกับเครื่องบินส่วนตัวของผมอย่างนั้นเลยครับ เคยมีคนบอกราคาผมมานะ ว่าถ้าจะบินเครื่องบินส่วนตัวแบบนี้ เที่ยวนึงนี่ประมาณ 1.2 ล้านบาทเลยนะ ผมว่าชีวิตนี้ผมคงไม่เจออะไรแบบนี้อีกแล้วล่ะ”

“ผมไม่เห็นใครมารอแถวที่เกตเลย ตอนนั้นผมก็เริ่มผิดสังเกตละ ผมก็เลยเดินไปถามสจวร์ตที่รอตรวจพาสปอร์ต เขาก็ตอบผมว่า ‘คุณพอล คุณเป็นแขกวีไอพีของเรานะวันนี้ ทั้งลำนี่มีคุณคนเดียวเลย’ “

“ผมนึกเขาคงจะอำผมเล่น ทีแรกผมนึกว่าผมมาเร็วไปหรือไม่ก็สายไป แล้วเดี๋ยวเขาคงจะมาบอกผมว่าไฟลต์ผมโดนแคนเซิลอะไรแบบนี้ แต่แล้วเขากลับบอกผมว่า รถบัสจะมารับผมในอีก 5 นาที ผมคิดว่ามันไม่น่าเป็นจริงได้”

“ผมเดาเอาว่า เดี๋ยวอีกแพร้บคงเห็นฝูงคนวิ่งมาขึ้นเครื่องกัน แต่แล้วก็เปล่า มีเพียงรถบัสมาจอดเทียบรอรับผม ผมขึ้นไปนั่งบนรถบัสสองชั้น ที่มีแค่ผมกับคนขับ”

“ผมว่ากรณีแบบนี้มันไม่น่าเกิดขึ้นได้จริงหรอก เดี๋ยวก็ต้องมีใครมาบอกผมว่าเที่ยวบินนี้ถูกยกเลิกเป็นแน่ แต่ที่ผมเจอก็คือบรรดาลูกเรือที่ส่งยิ้มให้ พวกเขาเรียกผมว่า ‘คิงพอล’ ผมก็ถามพวกเขาว่า นี่ล้อผมเล่นกันใช่ไหม แต่พวกเขาก็ยังคงยืนยันว่า ผมบินไฟลต์นี้คนเดียวจริง ๆ ผมอยากจะทำอะไรก็ได้ตามใจเลย อยากได้อะไรก็บอก”

“ผมได้รับการบริการแบบหาใดเทียม พวกเขามาสาธิตกระบวนการความปลอดภัยบนเครื่องให้ผมดูแบบตัวต่อตัวเลย เราถ่ายรูปเล่นกัน แม้แต่กัปตันยังมาคุยกับผมเลย”

“ผมก็หยอกพวกเขากลับไปบ้าง ว่าผมขอค่าตั๋วคืนได้ไหมเนี่ย มันไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นจริงได้ ผมนี่เดินเล่นไปทั่วเครื่องเลยนะ เดินเลือกห้องน้ำว่าจะเข้าห้องไหนดี”

ตกลงว่าพอลจ่ายค่าตั๋วเที่ยวบินนี้ไปที่ 5,5xx บาท เป็นเที่ยวบินระยะเวลา 3 ชั่วโมง เขามีลูกเรือ 3 คนที่สแตนด์บายคอยบริการ ไม่แค่นนั้น พอเครื่องลงจอดแล้ว พอลยังได้อภิสิทธิ์ในการลัดคิวที่ช่องตรวจคนเข้าเมือง และคิวรอรับกระเป๋าอีกด้วย
“กระเป๋าเดินทางผมหมุนวนอยู่บนรางเพียงแค่ใบเดียว เพราะผมเป็นผู้โดยสารคนเดียวที่มารอรับกระเป๋า”

“มันเป็นประสบการณ์ที่เลอเลิศมาก มีลูกเรือคอยให้บริการผมตลอดเวลา ผมถูกตามใจจนเคยตัวแล้วเนี่ย แต่ตอนซื้อตั๋วคราวหน้านะ ผมจะถามพวกเขาก่อนละ ว่าเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารกี่คน”

“ตรงช่องตรวจพาสปอร์ต เจ้าหน้าที่นี่แทบไม่เชื่อเลยว่าทั้งไฟลต์นี้มีผมลงมาแค่คนเดียว มีเจ้าหน้าที่ 3 คน ตรวจพาสปอร์ตผม คนหนึ่งเช็ก อีกคนหนึ่งสแตมป์”

“พอภรรยาผมรู้ เธอก็อิจฉาผม เธอบ่นว่าเธอนี่ต้องทนนั่งเป็นตะคริวบนเครื่อง ส่วนผมนี่ได้บินเที่ยวบินส่วนตัวเลย”

“ผมว่ามันเป็นเพราะว่าวันนั้น มีแต่นักท่องเที่ยวบินเข้าไปเที่ยวโปรตุเกส ไม่มีใครบินออกจากโปรตุเกส ก็โชคดีที่ผมบินไปเบลฟัสต์ในวันนั้นพอดี”

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วรู้สึกกังวลแทนสายการบิน Jet2 ว่า เจอเที่ยวบินที่มีผู้โดยสาร 1-2 คนแบบนี้บ่อยไหม สายการบินจะขาดทุนไหมแบบนี้ ถึงตรงนี้ตอบได้เลยว่า คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม เพราะหลังจากข่าวของ พอล วิลคินสัน แพร่ออกไปนี่ ทุกสื่อทั่วโลกพร้อมใจกันลงข่าวนี้ เท่ากับว่า Jet2 นี่ได้มีสื่อทั่วโลกโฆษณาให้ฟรี ๆ เลย สายการบินก็ได้รับเสียงชื่นชมไปเต็ม ๆ ในเรื่องของสปิริตการบริการที่เต็มเปี่ยม

ตัวแทนของ Jet2 ก็รีบออกมาตอบรับเสียงชื่นชมเหล่านี้ อย่างหน้าชื่นตาบาน
“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่คุณวิลคินสันพึงพอใจในการบริการจากสายการบินของเราที่ชนะเลิศมาแล้วในด้านการให้บริการลูกค้าแบบวีไอพี”

“เป็นปกติอยู่แล้ว ที่เที่ยวบินขาออกจากเบลฟัสต์มายังเมืองฟาโรจะหนาแน่นไปด้วยผู้โดยสารในช่วงวันหยุดที่มุ่งหน้าไปยังโปรตุเกส”

ที่มา : dailymail wikipedia