สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีพื้นมากที่่สุดเป็นอันดับที่ 4 รองจากจีน แคนาดา และรัสเซีย ด้ายเนื้อที่ 9.3 ล้านตารางกิโลเมตร ด้วยอิทธิพลจากสื่อต่าง ๆ ทำให้เราได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามมากมายในสหรัฐฯ นั่นจึงทำให้สหรัฐฯ เป็นเป้าหมายแรก ๆ ของผู้คนที่เลือกจะออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ด้วยความที่เป็นประเทศใหญ่ ประกอบไปด้วย 50 รัฐ การจะเที่ยวให้ทั่วถึงนั้นเป็นไปไม่ได้ หรือต่อให้เที่ยวเฉพาะรัฐสำคัญ ๆ ก็ต้องใช้งบประมาณมหาศาล แต่วันนี้เรามีช่องทางการท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกาที่น่าสนใจมาฝาก เป็นการเที่ยวที่ได้ชมวิวมากถึง 11 รัฐ ในงบประมาณไม่ถึง 10,000 บาท

Derek Low

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากบล็อกเกอร์นามว่า ดีเร็ก โลว์ (Derek Low) ที่มาเขียนแนะนำการท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา ด้วยการนั่งรถไฟ Amtrak ชมวิว จากชายฝั่งซานฟรานซิสโกไปยังนิวยอร์ก ในราคาเพียงแค่ 213 เหรียญ หรือประมาณ 7,2xx บาทเท่านั้น โลว์ได้เขียนบันทึกการเดินทางของเขาไว้บนบล็อกอย่างละเอียดยิบ บรรยายตั้งแต่อาหารหลากหลายมีตั้งแต่รสชาติธรรมดา ไปจนอร่อยเลอเลิศ เล่าถึงสภาพแวดล้อมแต่ละพื้นที่ไปจนสถานที่สำคัญที่ควรแวะไปเยี่ยมชม

ถ้าใครสนใจตามรอยโลว์ก็ค่อยไปอ่านรายละเอียดบนบล็อกเขาแล้วกันนะครับ แต่ในบทความขอสรุปใจความสั้น ๆ มาแล้วกันว่า ทริปเที่ยวสหรัฐฯ ด้วยรถไฟนี้ มีระยะทางทั้งหมด 5,467 กิโลเมตร ผ่าน 11 รัฐ ในราคา 213 เหรียญ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกคือตั๋วรถไฟสาย California Zephyr ในราคา 130 เหรียญ แล้วก็มาต่อรถไฟสาย Lake Shore Limited ในราคา 83 เหรียญ ตลอดเส้นทางนี้คุณจะได้ชมทิวทัศน์ของเมือง ซอลต์เลกซิตี้ ในรัฐยูทาห์, เดนเวอร์, ชิคาโก้ และ นิวยอร์ก ได้เห็นเทือกเขาร็อกกี้ เทือกเขาเซียร์รา เนวาดา และอีกมาก

โลว์ยังแนะนำอีก 1 ทางเลือก ที่สามารถเที่ยวชมให้ทั่วมากขึ้น ด้วยการซื้อตั๋วรถไฟแบบเหมาจ่าย 15 วัน ในราคา 429 เหรียญ ประมาณ 14,xxx บาท ถ้าซื้อตั๋วแบบนี้คุณจะได้ใช้เวลาท่องเที่ยวได้แบบทั่วถึงมากขึ้น ด้วยการแวะเที่ยวได้อีกตาม 8 เส้นทางเดินรถที่แยกย่อยออกไป แล้วแต่ที่เราจะพอใจอยากแยกออกไปเที่ยวชมทิวทัศน์ตามเส้นทางใด ในกรณีของโลว์นั้น บนเส้นทาง California Zephyr เขาลงแวะ 3 แห่ง คือ Salt Lake City, Denver และ Chicago ได้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์

แล้วสุดท้ายเขาก็กลับมาขึ้นรถไฟสาย Lake Shore Limited เพื่อมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางที่นิวยอร์ก ซึ่งจะวิ่งผ่านแถบมิดเวสต์ และเพนซิลวาเนีย ก่อนมาจบที่ สถานีเพนน์ในนิวยอร์ก บนเส้นทางนี้คุณจะได้ชมทิวทัศน์บ้านเรือนตามแถบชายฝั่งทางตอนใต้ของทะเลสาบมิชิแกน แล้วก็วิ่งผ่านแถบทะเลสาบฟิงเกอร์ ทางตอนเหนือนของนิวยอร์ก ซึ่งเป็นทะเลสาบ 11 แห่งที่งดงามอย่างมาก บนเส้นทาง Lake Shore Limited นี้ คุณสามารถลงแวะเที่ยวใน คลีฟแลนด์ และ บอสตัน ได้อีกด้วย บนเส้นทางนี้ โลว์แนะนำให้นั่งใน Sightseer Lounge car จะเป็นตู้รถไฟสำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ มีหน้าต่างจากพื้นจรดเพดาน และเก้าอี้ที่นุ่มสบาย มีนักประวัติศาสตร์ และเจ้าหน้าที่อุทยานมาบรรยายประกอบตลอดเส้นทาง

โลว์ยังมีคำแนะนำอีกว่า ถ้าคุณมีงบพอ ก็แนะนำให้อัปเกรดตั๋วบนเส้นทาง Lake Shore Limited เป็นชั้นธุรกิจ แล้วจะได้ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นมากมาย เช่น มีตู้รถไฟเฉพาะ มีเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอลล์บริการ และได้ใช้บริการในเลาจน์ ของ Amtrak ในชิคาโก

สนใจลองอ่านรายละเอียดเส้นทางการเดินทาง ที่เว็บของ Amtrak ดูนะครับ https://www.amtrak.com/california-zephyr-train

ที่มา : esquire thrillist