กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวตักรรม (สกสว.) ได้มอบเงินทุน 1,000 ล้านบาท แก่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในโครงการ ‘กองทุนอินโนเวชั่นวัน’ เพื่อจับค่รูะหว่างธุรกิจสตาร์ทอัปที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ กับ SMEs ในเครือข่าย ของ ส.อ.ท. เพื่อยกระดับความสามารถของ SMEs ให้แข่งขันในตลาดได้มากขึ้น

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า โครงการ ‘กองทุนอินโนเวชั่นวัน’ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัปรุ่นใหม่ที่มีทักษะความรู้ ความสามารถ และมีฝีมือด้านเทคโนโลยีให้เติบโตได้ภายในประเทศ และสามารถก้าวไปแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้ ผ่านการเชื่อมต่อธุรกิจสตาร์ทอัปที่มีนวัตกรรมเข้ากับ SMEs ภาคอุตสาหกรรมในเครือข่ายสมาชิกของเราที่ต้องการนวัตกรรมเข้ามาสนับสนุนธุรกิจเพื่อส่งเสริมการพัฒนาให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดรับกับนโยบาย ONE FTI ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ประกอบไปด้วย 1 Vision, 1 Team, 1 Goal กล่าวคือขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ กันทุกส่วน ในวาระปี 2565-2567 นี้

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ธุรกิจขนาดเล็กอย่าง SME จะโดนผลกระทบมากที่สุด แต่การจะทำให้ SMEs อยู่รอดต่อไปได้นั้น จะต้องติดอาวุธให้กับเขา การนำนวัตกรรมมาช่วยเสริมจะช่วยให้สตาร์ปอัป และ SMEs เติบโตไปพร้อมกันได้

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า โครงการ ‘กองทุนอินโนเวชั่นวัน’ ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สตาร์ทอัปไทย ได้มีโอกาสเข้าถึงตลาด โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยให้ไปถึงระดับโลกได้ด้วย

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

ทั้งนี้ในปัจจุบัน ภาคธุรกิจ รวมถึงภาคอุตสาหกรรม มีบทบาทต่อการพัฒนา วิจัย และนวัตกรรมมาก เพราะว่าคนในวงการมักจะรู้ว่าต้องพัฒนาในด้านไหน และรู้ด้านไหนมากกว่าคนภายในกระทรวงฯ เอง ซึ่งความก้าวหน้าของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมานั้น จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของประเทศด้วย ดังนั้นทาง อว. จึงพร้อมช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมให้มาร่วมกันสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปพร้อมกันด้วย

ในงานเปิดตัวนี้ คุณหนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ได้รับเกียรติเป็นพิธีกรภายในงานเปิดตัวโครงการ ‘กองทุนอินโนเวชั่นวัน’ ครั้งนี้ด้วย

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร. ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวเสริมว่า โครงการ ‘กองทุนอินโนเวชั่นวัน’ เป็นทั้งโอกาส และความท้าทายใหม่ และได้ใช้ทั้งหลักการทางการธุรกิจ และการตลาด เพื่อสนับสนุนด้านเงินทุนให้แก่สตาร์ทอัป และ SMEs ในเครือ ส.อ.ท. โดยเน้นเป้าหมายที่การนำเทคโนโลยีมายกระดับ SMEs ผ่านโมเดลการดำเนินงานให้ภาคเอกชนเข้าร่วมทุนกับภาครัฐ ทั้งแผนการลงทุน แผนการดำเนินโครงการ การจัดเตรียมกรอบและแผนการเบิกจ่ายเงินตามกรอบวงเงินที่แจ้งมาก และพยายามหา SMEs ที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีของสตาร์ทอัปด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร. ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวตักรรม

ทั้งนี้ เป้าหมายไปที่การสนับสนุนเงินทุนนี้ คือการนำเทคโนโลยีของสตาร์ทอัปมายกระดับภาคอุตสาหกรรม SMEs อย่างน้อย 5 โครงการในปี2566 ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวของสตาร์ทอัปและ SMEs เข้าสู่การได้รับเงินสนับสนุนในรอบถัดไปอย่างน้อย 3 โครงการ และผลักดันโครงการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมองค์รวมตามแนวทาง BCG ที่ผสมผสานการพัฒนา 3 ด้านหลักคือเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy), เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) รวมถึงการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ไปพร้อมกับการพัฒนาอุตสาหกรรม แห่งอนาคต (S-Curve) อย่างน้อย 2 โครงการ

ภายในงาน ยังได้มีการจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับบริษัทซียูเอ็นเตอร์ไพร์สจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำร่องที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อเริ่มดำเนินการความร่วมมือนี้แล้วด้วย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการออกบูธจากหลากหลายหน่วยงาน ที่มาร่วมจัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้และยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส