นายคริส ฮิปกินส์ (Chris Hipkins) นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) อดีตผู้นำของประเทศ ได้รับการแต่งตั้งเป็นคุณหญิง (Dame) เนื่องในวาระวันเฉลิมพระชนมพรรษาและวันราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ซึ่งทรงเป็นประมุขของนิวซีแลนด์ด้วย

นายกรัฐมนตรีฮิปกินส์ ระบุว่า นางอาร์เดิร์นเป็น 1 ใน 182 คนที่ได้รับการแต่งตั้งบรรดาศักดิ์ เนื่องจากผลงานการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระหว่างปี 2017 – 2023 ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นเพื่อประเทศ แม้จะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างที่สุดของยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการโจมตีจากการก่อการร้าย

ทางด้านนางอาร์เดิร์นได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN Radio New Zealand ว่าเธอยังสองจิตสองใจกับการได้รับเกียรติและบรรดาศักดิ์นี้ โดยนางอาร์เดิร์นระบุว่า หลายสิ่งหลายอย่างที่เธอทำมาตลอดช่วงเวลาของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์นั้น เป็นความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนและทุกภาคส่วน มิใช่ผลงานของคนเพียงคนเดียว

“ฉันได้ยินหลายคนพูดว่า พวกเขาอยากให้ฉันรับเกียรติและบรรดาศักดิ์นี้ไว้ ซึ่งคำพูดเหล่านี้ สำหรับตัวฉันแล้ว นี่คือคำขอบคุณถึงตัวฉัน เพื่อนร่วมงานของฉัน และทุกคนที่สนับสนุนให้ฉันได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ และมันเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของฉันแล้ว” นางอาร์เดิร์นกล่าว

สำหรับ คุณหญิง หรือ Dame (อ่านว่า เดม หรือ ดาม) เป็นฐานันดรศักดิ์ยุโรปจำพวกชนชั้นสูง ซึ่งเป็นสมาชิกในสภาอัศวิน โดยเฉพาะในบรรดาศักดิ์แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งใช้เป็นนำหน้านาม เหมือนคำว่า “เซอร์” (Sir) ที่ใช้สำหรับบุรุษ ทั้งนี้ สุภาพสตรีจะสามารถใช้คำนำหน้านามว่า “คุณหญิง” จะต้องได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส