ชาตรามือ (ChaTraMue) แบรนด์ชาชื่อดังอายุกว่า 78 ปี ของไทย ขยายสาขาสู่ตลาดเวียดนาม เปิดร้านอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่นครโฮจิมินห์เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบชานมเวียดนาม

ชื่อเสียงของชาตรามือ ดึงดูดลูกค้าจำนวนมากมารอต่อคิวเพื่อซื้อชานมราคาประมาณ 40,000 – 55,000 ดอง/แก้ว (58 – 81 บาท) ตั้งแต่ก่อนร้านเปิดประมาณ 2 ชั่วโมง โดยสาขาที่นี่มีทั้งแบบชงสำเร็จพร้อมดื่ม และจัดชุดสำหรับนำกลับไปชงดื่มเองที่บ้านได้ด้วย  

ท่ามกลางกระแสตอบรับของผู้ชื่นชอบชา ทั้งที่อยากลองชิม และเคยได้ชิมตอนมาเที่ยวไทย จนกลายเป็นคำติดปากว่า “มาไทยต้องได้ดื่ม” ทำให้หน้าร้านวันนี้ ต้องปิดก่อนกำหนดตั้งแต่เวลา 16.00 น. เพราะจำนวนคำสั่งซื้อที่มากเกินรับไหว แม้ทางร้านจะจำกัดจำนวนการซื้อของลูกค้าแต่ละคนไว้ที่ คนละไม่เกิน 8 แก้ว

สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า ปกติแล้วชาแบบไทยในเวียดนาม มีมานานแล้วทั้ง ชานม ชาเขียว ชาแดง ชามะนาว แต่ ‘ชาตรามือ’ มีเมนูครบกว่า หอมหวานกว่าชา ทำให้มีผู้คนมารอคิวกันเป็นจำนวนมาก และแม้ว่าราคาจะสูงกว่าเครื่องดื่มท้องถิ่นในเวียดนามแต่ไม่น่าเป็นปัญหา  

ปัจจุบัน ChaTraMue มี 105 สาขาในประเทศไทย และขยายไปสู่ตลาดระดับภูมิภาค เช่น จีน, ฮ่องกง, เกาหลีใต้, สิงคโปร์ และมาเลเซีย โดยมีประมาณ 43 สาขา

ที่มา : cafef.vn, ชาตรามือ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส