เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลแขวงนาโกยามีคำตัดสินว่า การห้ามการสมรสของคนเพศเดียวกันถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นนั้น โดยคำตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้นหลังหน่วยงานราชการของญี่ปุ่นปฏิเสธการจดทะเบียนสมรสของคู่รักชายรักชายในจังหวัดไอจิ พวกเขาจึงยื่นฟ้องเมื่อปี 2019 

2 สัปดาห์ถัดมาหลังจากศาลแขวงนาโกยามีคำตัดสิน ศาลแขวงฟุกุโอกะก็มีคำตัดสินเช่นเดียวกัน โดยยืนยันว่าการห้ามการสมรสของคนเพศเดียวกันถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสังคมญี่ปุ่นที่ประเด็นการสมรสเท่าเทียมยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

แม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นประเทศในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7 ซึ่งประกอบด้วยอีก 6 ประเทศสมาชิก คือ สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอิตาลี แต่ญี่ปุ่นก็เป็นประเทศเดียวในกลุ่มที่ยังไม่มีการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่จะทำให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับสิทธิในการสมรสเหมือนกับเพศชายหญิง

ปัจจุบัน ศาลในญี่ปุ่นมีการพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียมทั้งหมด 5 ครั้ง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยคำตัดสิน 2 ครั้ง ระบุว่า การขัดขวางกฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ในขณะที่คำตัดสิน 1 ครั้งบอกว่าไม่เป็นเช่นนั้น และอีก 2 ครั้งที่เหลือระบุว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญจริง แต่ก็ยังมีความกังวลว่าการผ่านกฎหมายดังกล่าวอาจกระทบต่อสิทธิด้านอื่น ๆ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส