ความร้อนระอุของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ได้เพิ่มความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในหลายภูมิภาค ไม่เว้นแม้แต่ออสเตรเลีย ประเทศในแถบซีกโลกใต้ ที่ต่อต้านการทำสงครามดังกล่าว และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ การฝึกฝน และการช่วยเหลือยูเครนรายสำคัญที่สุดนอกกลุ่ม NATO

โดยออสเตรเลียเคยออกมาประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครนอย่างผิดกฎหมายและไร้จริยธรรม และยกระดับการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022

ล่าสุด วันที่ 15 มิถุนายน 2023 สภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลียมีมติผ่านร่างกฎหมาย เพื่อยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินของรัสเซียที่อยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ซึ่งรัสเซียวางแผนก่อสร้างเป็นอาคารสถานทูตแห่งใหม่ เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

ที่ตั้งของสถานทูตรัสเซียแห่งใหม่อยู่ห่างจากอาคารรัฐสภาราว 500 เมตร
Michael Mazengarb / Twitter

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี (Anthony Albanese) ผู้นำออสเตรเลียระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้รับคำแนะนำที่ชัดเจนจากหน่วยงานด้านความมั่นคง ถึงความเสี่ยงที่รัสเซียจะมาตั้งสถานทูตอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภา ดังนั้น สภาผู้แทนราษฎรจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการสกัดกั้นความเคลื่อนไหวดังกล่าวด้วยการผ่านร่างกฎหมาย เพื่อยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ของรัสเซีย

ปัจจุบัน รัสเซียถือครองสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าว หลังทำข้อตกลงกับ National Capital Authority ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 2008 และได้รับการอนุมัติให้ก่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่นี้ เมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2023 รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศว่าจะยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าว เนื่องจากรัสเซียละเมิดเงื่อนไขอนุมัติการก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียไม่อาจยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวได้ เนื่องจากศาลมีคำพิพากษาให้คำสั่งฟ้องขับไล่ของ National Capital Authority นั้นไม่ถูกต้อง ส่งผลให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องหันมาผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เพื่อยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ ผู้นำออสเตรเลียยืนยันว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อสถานะทางการฑูตของรัสเซียในออสเตรเลีย โดยพวกเขายังสามารถตั้งสถานทูตในกรุงแคนเบอร์ราต่อไปได้ ขอแค่ไม่ใช่ที่ดินดังกล่าว เช่นเดียวกับสถานะทางการฑูตของออสเตรเลียที่ยังคงดำเนินต่อไปในรัสเซียเช่นกัน

ที่มา : Nationwide News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส