การเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในระหว่างวันที่ 18 – 19 มิถุนายนนี้ แอนโทนี บลิงเกน (Antony Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ มีภารกิจทางการทูตครั้งสำคัญ คือ การผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ เนื่องจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา บลิงเกน เข้าพบปะกับ ฉิน กัง (Qin Gang) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า การพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีทั้งสองเป็นไปอย่างอย่างตรงไปตรงมา เน้นสาระสำคัญ และมีความสร้างสรรค์ โดยบลิงเกนได้หยิบยกเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นข้อกังวลขึ้นมาพูดคุย รวมถึงโอกาสในการขยายความร่วมมือ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารแบบเปิด ทั้งนี้

ทั้งนี้ การพูดคุยระหว่าง บลิงเกน และ ฉิน กัง นั้นกินเวลายาวนานกว่า 7 ชั่วโมงครึ่ง แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับข้อพิพาทต่าง ๆ ออกมา

ต่อมาในวันที่ 19 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของภารกิจทางการทูตครั้งสำคัญ บลิงเกน เข้าพบปะกับ หวัง อี้ (Wang Yi) นักการทูตสูงสุดของจีน ณ เกสต์เฮาส์เตี้ยวหยูไท่ (Diaoyutai State Guesthouse) ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเกสต์เฮาส์สำหรับต้อนรับแขกของรัฐที่รัฐบาลจีนเคยใช้ต้อนรับแขกระดับสูงจากต่างประเทศหลายคน รวมถึง บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งเดินทางมาเยือนกรุงปักกิ่งและได้เข้าพบกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ผู้นำของจีน ก่อนบลิงเกนเดินทางมาถึงกรุงปักกิ่ง 2 วัน

การพูดคุยระหว่าง บลิงเกน และ หวัง อี้ เป็นที่ชัดเจนว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ เนื่องจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ล่าสุดก็ยังไม่มีความคืบหน้าของรายละเอียดการพูดคุยใด ๆ นอกเหนือจากท่าทีที่เป็นมิตรของ หวัง อี้ ที่ให้การต้อนรับ บลิงเกน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ก่อนการเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาของบลิงเกน เขาอาจได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีสำนักข่าวสามารถยืนยันข้อมูลดังกล่าวได้

ที่มา : Reuters, Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส