นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาช่องทางการซื้อ – ขาย ‘สลากดิจิทัล’ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งนับเป็นความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับบริการของหน่วยงานรัฐ เพื่อแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา

สลากดิจิทัลเปิดจำหน่ายผ่านแอปเป๋าตังครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 (สลากงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565) จำนวน 5 ล้านใบ โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา สามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการของหน่วยงานรัฐ สร้างความพึงพอใจ และได้รับผลตอบรับที่ดีจากประชาชนผู้ซื้อสลากเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 จนถึงงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2566 มีผู้ซื้อสลากดิจิทัลรวมกว่า 5.8 ล้านราย และจำหน่ายสลากดิจิทัลไปแล้วรวมทั้งสิ้น 356 ล้านใบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท ซึ่งสลากดิจิทัลทั้งหมดเป็นของผู้ค้าสลากรายย่อยจากทั่วประเทศกว่า 38,000 ราย

นายลวรณระบุว่า ในปี 2566 นี้ คาดว่าจะมีสลากดิจิทัลจำหน่ายบนแอปเป๋าตังไม่น้อยกว่า 25 ล้านใบต่องวด จากปัจจุบัน 18.6  ล้านใบต่องวด ซึ่งจะพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของประชาชน

นอกจากนี้ ในเดือนกรกฎาคม 2566 จะมีการเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ คือ QR ขายสลากดิจิทัล เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อ – ขายรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ซื้อและผู้ค้าสลากดิจิทัล ให้สามารถซื้อสลากดิจิทัลในรูปแบบ Face-to-Face ผ่านแอปถุงเงินจากผู้ค้าสลากดิจิทัลโดยตรง โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอปเป๋าตังสแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที

สำหรับปัญหาการขายสลากเกินราคา นายลวรณยอมรับว่า การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน แม้ว่าจะมีช่องทางสลากดิจิทัลที่ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคา 80 บาทได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่ต้องการสลากแบบใบอยู่ ทำให้การควบคุมราคายังเป็นไปได้ยาก

ดังนั้น โครงการร้านค้าสลาก 80 ซึ่งดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ก็จะเป็นตัวเชื่อมให้ผู้ที่ต้องการซื้อสลากแบบใบ สามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาทได้ แต่เนื่องจากเป็นการซื้อสลากที่ใด้ใบสลากไปครอบครอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนมือ เพื่อขายต่อเกินราคาได้ จึงต้องมีการควบคุมการจ่ายเงินซื้อสลากผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น

สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก (L6) และสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 3 หลัก (N3) นายลวรณระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำหนดประเภทและรูปแบบสลาก เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

ทางด้าน นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา การจำหน่ายสลากดิจิทัลบนแอปเป๋าตังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงความสำเร็จในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและนำมาต่อยอดแก้ปัญหาของประเทศ

แอปเป๋าตังได้รับการพัฒนาโดย Infinitas by Krungthai ให้เป็น Thailand Open Digital Platform ที่เปิดกว้างให้ประชาชนทุกคนใช้งานได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารกรุงไทย สอดคล้องกับวิถีชีวิตประจำวันในยุคดิจิทัล สะดวก รวดเร็ว และประชาชนคุ้นเคยเป็นอย่างดี จึงเป็นช่องทางการซื้อ – ขายสลากที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้จำหน่ายสลาก

จากความสำเร็จในครั้งนี้ นายผยงเชื่อว่าจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านอื่น ๆ ต่อไป เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานสลากฯ ทั้งในด้านศักยภาพการทำธุรกรรม การพัฒนาระบบการขึ้นเงินรางวัลอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ถูกรางวัล รวมถึงระบบการชำระเงินของผู้จำหน่ายสลากที่สามารถทำผ่านแอปเป๋าตังได้ เพื่อลดปริมาณการทำรายการผ่านช่องทางสาขาหรือตู้ ATM

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทยยังร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย พัฒนาฟีเจอร์ “ตัวอ่านหน้าจอ” หรือ Voice Assistant เพื่อช่วยให้คนตาบอดเข้าถึงการซื้อ – ขายสลากดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตังและแอปถุงเงินได้สะดวก รวดเร็ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส