เกิดเหตุสุดสะเทือนขวัญชาวโลก เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน ที่รัฐโอไฮโอ เมื่อ ชาด โดเออร์แมน (Chad Doerman) คุณพ่อวัย 32 ปี ถูกจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรมด้วยวิธีอุกอาจ 3 กระทง ต่อเด็กชาย 3 คนซึ่งเป็นลูกของเขาเองวัย 3 ขวบ, 4 ขวบ และ คนโตวัย 7 ขวบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุยิงกันครั้งแรกเมื่อเวลา 16:15 น. จากหญิงนิรนามที่โทรแจ้ง 911 และกรีดร้องว่า ลูกของเธอกำลังถูกยิง มีการโทรแจ้งเหตุครั้งที่สองในเวลาไล่กันเมื่อ 16:18 น. จากคนขับรถแท็กซี่ เล่าเหตุการณ์ว่าเขาเห็นเด็กหญิงคนหนึ่งวิ่งไปตามถนนพร้อมกับตะโกนบอกว่าพ่อของเธอ “กำลังฆ่าทุกคน”

เจ้าหน้าที่จาก สน.เคลียร์มอนต์ เคาน์ตี จึงรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุ ในย่านชนบทของเมือง มอนโร ทาวน์ชิป พบร่างของเด็กชาย 3 คน นอนแน่นิ่งอยู่บนสนามหน้าบ้าน ทุกคนมีบาดแผลถูกยิงไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองใด ๆ เจ้าหน้าที่พยายามทำการกู้ชีพเด็ก ๆ ทั้งสามจนกระทั่งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินมายังที่เกิดเหตุ แต่ก็หมดหวัง เด็ก ๆ ทั้งสามเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

มีการเปิดเผยคลิปวิดีโอจากกล้องบอดีแคมของเจ้าหน้าที่ขณะที่ไปถึงที่เกิดเหตุ พบ แชด โดเออร์แมน นั่งอย่างสงบนิ่งอยู่บนขั้นบันไดหน้าบ้านมีปืนไรเฟิลที่ใช้ก่อเหตุวางอยู่ข้างตัว เขายอมจำนนต่อเจ้าหน้าที่โดยดี ไม่มีการขัดขืนแต่อย่างใด

“ผมจะไม่ทำร้ายใครหรอกนะครับ” โดเออร์แมนบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะถูกคุมตัว
“หุบปากไปเพื่อน คุณมีสิทธิ์ที่จะไม่พูดอะไรก็ได้ทั้งนั้น ใช้สิทธิ์นี้แม่งเหอะนะ” เจ้าหน้าที่กล่าวกับโดเออร์แมนอย่างมีอารมณ์

เจ้าหน้าที่ยังพบตัวแม่ของเด็ก ๆ วัย 34 ปี อยู่บริเวณหน้าบ้านเช่นกัน เธอมีบาดแผลถูกยิงที่มือ 1 นัด ขณะพยายามปกป้องชีวิตลูกชายทั้งสามของเธอ บาดแผลไม่รุนแรงถึงชีวิต เจ้าหน้าที่รีบนำตัวเธอส่งโรงพยาบาลภายในมหาวิทยาลัยซินซินเนติ แล้วแจ้งข่าวร้ายกับเธอว่า ลูก ๆ ของเธอทั้งสามไม่รอดชีวิต ร่างของเด็ก ๆ ถูกนำไปชันสูตรที่สำนักงานแฮมิลตัน เคาน์ตี

ตัวแทนจากสำนักงานนายอำเภอรายงานว่า ไม่พบร่องรอยของการบีบบังคับให้เด็ก ๆ เข้าไปในบ้าน และทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีการมองหาผู้ต้องสงสัยรายอื่นอีกแต่อย่างใด แชด โดเออร์แมน ถูกคุมขังที่เรือนจำเคลียร์มอนต์ เคาน์ตี ล่าสุดศาลตั้งวงเงินประกันตัวไว้ที่ 20 ล้านเหรียญ

เทรซีย์ มิลเลอร์ ผู้อำนวยการเขตการศึกษานิวริชมอนด์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “คืนนี้พวกเราต้องอยู่ในสภาวะใจแตกสลายอีกครั้ง ในการนี้เราได้ขอให้สมาชิกชุมชนได้โปรดให้การช่วยเหลือต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้ด้วย”

ชาด โดเออร์แมน หลังถูกจับกุม

เดวิด แกสต์ (David Gast) หัวหน้าอัยการประจำเขตเคลียร์มอนต์ เคาน์ตี ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ว่า ขณะเกิดเหตุนั้น เด็กชาย 1 ใน 3 คน วิ่งหนีออกจากบ้านมาได้และหนีไปในทุ่งใกล้ ๆ บ้าน แต่พ่อก็วิ่งไล่ตามมาทันแล้วลากตัวเขากลับไป จากนั้นก็ลงมือลั่นไกสังหารเขา แกสต์กล่าวว่าเหตุการณ์ครั้งนี้นับว่าเป็นการก่ออาชญากรรมที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เขาเคยพบเห็นมา และโดเออร์แมนยังสารภาพด้วยว่า เขาวางแผนการฆาตกรรมนี้ล่วงหน้าหลายเดือน

“พวกเขาอุ้มร่างเด็ก ๆ เหล่านี้ไว้แม้จะรู้แก่ใจดีว่าพวกเขาไม่สามารถช่วยชีวิตเด็กพวกนี้ไว้ได้แล้ว คุณจะมองข้ามเหตุการณ์อันน่าสะอิดสะเอียนเหล่านี้ไปได้อย่างไร ?”
แกสต์กล่าวถึงวีรกรรมของเหล่าเจ้าหน้าที่ ที่พยายามช่วยชีวิตเด็ก ๆ

“พวกเขาตื่นขึ้นมาในแต่ละวันก็เพื่อมองหาคนที่คอยปกป้องคุ้มครอง มองหาความรัก และผู้ที่ชี้แนะแนวทางในทุก ๆ ด้าน พ่อผู้เปรียบเสมือนโลกทั้งใบของพวกเขา พ่อผู้เป็นเทวดาผู้พิทักษ์ของพวกเขา แต่กลับเป็นผู้ที่คร่าชีวิตพวกเขาได้อย่างเลือดเย็น”

พี่สาววัย 14 ปี กับน้องชายทั้งสามของเธอ

ซึ่งภายหลัง โดเออร์แมนได้สารภาพว่าเขาได้นำตัวลูกชายทั้งสามมายืนเรียงแถวกัน จากนั้นก็ยิงพวกเขาทีละคน ส่วนลูกสาวที่เห็นเหตุการณ์ก็กรีดร้องด้วยความหวาดกลัวออกไปนอกบ้าน ตะโกนบอกทุกคนว่า “พ่อกำลังฆ่าทุกคน”

แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่เปิดเผยถึงแรงจูงใจของโดเออร์แมนในการก่อเหตุครั้งนี้

คีธ โดเออร์แมน วัย 59 ปี ผู้เป็นพ่อของชาด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาและแม่ของชาด ต่างก็ยังคงพยายามจะทำความเข้าใจในตัวลูกชาย ชว่าทำไมชาดถึงฆ่าลูก ๆ ของตัวเองได้ แต่พวกเขาก็ยังคงไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ “คงทำไปด้วยความหุนหันพลันแล่น ขาดสติ” คีธกล่าว
“น่าจะมีปัญหาหลายอย่างเกิดขึ้นกับเขา แบบที่เขาไม่สามารถรับได้ไหวอีกต่อไป ผมไม่สามารถคุยกับชาดได้เลย ทางเจ้าหน้าที่ไม่ให้ผมคุย ดังนั้นผมจึงไม่มีคำตอบใด ๆ เขาคงปิดบังอะไรกับผมไว้มากมายล่ะ”

ชาดขณะถูกจับกุม

แต่ภายหลังคีธก็ได้อนุญาตให้เยี่ยมลูกชายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
“เขาดูสบายดีนะ ชาดเป็นคนตลกและเป็นผู้ชายที่รักสนุก”
คีธยังคงยืนยันว่าชาดไม่เคยมีประวัติการก่ออาชญากรรมหรือมีอาการป่วยทางจิตแต่อย่างใด ชาดเคยถูกตั้งข้อหาก่อเหตุรุนแรงในครอบครัวเมื่อปี 2010 ในวันนั้นเขาได้รับข้อกล่าวหาว่า “บีบคอพ่อ”
แต่คดีนี้ก็ถูกยกฟ้องไป เพราะคีธไม่ไปปรากฏตัวในศาลเพื่อเอาความกับลูกชายตัวเอง ซึ่งคีธอ้างว่าที่หนังสือพิมพ์ Cincinnati Enquirer ลงรายละเอียดข่าวเรื่องนี้ไปนั้น เนื้อหาไม่ถูกต้อง แล้วผู้พิพากษาก็ยกฟ้องคดีนี้ไปแล้ว

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์สยดสยองไม่กี่วันนั้น ชาดได้เปลี่ยนรูปโพรไฟล์ตัวเองบนเฟซบุ๊ก เป็นรูปลูกชายทั้งสามของเขา เขายังโพสต์ภาพตัวเองกับลูกชายอีกหลายภาพด้วย มีภาพหนึ่งที่โพสต์เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน เป็นภาพชาดกับลูกชายทั้งสามชูนิ้วโป้งด้วยกัน

ชาดโพสต์ภาพตัวเขากับลูก ๆ ที่ดูปกติสุขดี ไม่มีวี่แววว่าจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้น

แม้คีธผู้เป็นพ่อจะกล่าวว่า ชาดเป็นคนตลกและอารมณ์ดี แต่ก็เป็นข้อมูลที่แตกต่างกับเพื่อน ๆ ของชาด และบรรดาเพื่อนบ้าน
มาร์ก ฮอลแลนด์ เพื่อนคนหนึ่งของชาดบอกว่า “เขาเป็นคนอารมณ์ไม่ดี ไม่ดีเอามาก ๆ ผมมองว่าเขาเป็นเหมือนระเบิดที่พร้อมจะระเบิดอยู่ตลอดเวลา”
ริชาร์ด คินแคนนอน เพื่อนบ้านได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เขาดูเกรี้ยวกราดอยู่ทุกวัน ไม่มีสักวันเลยที่เขาจะไม่ตะโกนใส่เมียและลูก ๆ”

คริสติน เบนเน็ตต์ ประธานลีกเบสบอล ที่เด็ก ๆ ทั้งสามเล่นเบสบอลอยู่ เธอเล่าว่าเธอเห็นครอบครัวนี้ที่สนามหนึ่งวันก่อนเกิดเหตุ
“ตอนนั้นเขาบอกเด็ก ๆ ให้ไปขึ้นรถไปนั่งบนคาร์ซีตจะได้ปลอดภัย ตอนได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไรนะคะ มันก็เหมือนบทสนทนาปกติทั่วไปของครอบครัวอื่น ๆ ที่มาที่สนามเบสบอลนี้”

บ้านที่เกิดเหตุ

แบรนดอน อัลเลน ผู้ช่วยโค้ชของทีมเบสบอล กล่าวถึงพี่น้องทั้งสามคนนี้ว่า “เป็นเด็กที่น่าทึ่ง”
“มีการพูดถึงกันว่า เด็ก ๆ ทั้งสามนี้เป็นนักกีฬาที่มีพรสวรรค์ พวกเขารักกีฬาเบสบอล และโค้ชของพวกเขาก็จะจดจำเด็ก ๆ ที่น่าทึ่งเหล่านี้ตลอดไป มันอดไม่ได้หรอกที่จะต้องหวนนึกถึงความทรงจำทั้งหมดที่มีกับพวกเขา”
“พวกเขาเป็นเด็กที่มีสาระแก่นสารเลยล่ะ ทุกคนเป็นเด็กดี พวกเขาชอบเล่นบอล เรียกได้ว่าเขามีทุกอย่างครบ อย่างที่โค้ชต้องการ”

มีการจัดตั้งกองทุน GoFundMe เพื่อระดมทุนในการจัดพิธีศพให้เด็กชายทั้งสาม ขณะนี้ได้รับยอดบริจาคสูงถึง 200,000 เหรียญแล้ว
ราเชล บราวนด์ ผู้ก่อตั้งกองทุน เธอใช้สรรพนามเรียกแม่ของเด็ก ๆ ว่า “พี่สาว”
“พี่สาวของฉันได้สูญเสียลูก ๆ ที่น่าทึ่งทั้งสามไปเมื่อวานนี้ ไม่มีอะไรที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้แล้ว และมันจะไม่กลับมาโอเคอีกต่อไป แตได้โปรด ถ้าคุณสามารถช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินต่อโศกนาฎกรรมครั้งนี้ได้ ก็ขอได้โปรดร่วมบริจาค ไม่มีใครจะสามารถผ่านเรื่องราวแบบนี้ไปได้ง่าย ๆ หรอก”

ชาด โดเออร์แมน จะขึ้นศาลเพื่อเข้ารับการไต่สวนเบื้องต้นในวันที่ 26 มิถุนายนที่จะถึงนี้ มาร์ก เทคุลวี อัยการเขตเคลียร์มอนต์ ไมได้ยืนยันว่าทางสำนักงานอัยการจะเรียกร้องโทษให้ถึงขั้นประหารชีวิตหรือไม่

ที่มา : dailymail