สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่น) หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ พบชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ ในภารกิจกู้ซากเรือดำน้ำท่องเที่ยวไททัน ซึ่งประสบอุบัติเหตุในระหว่างการดำลงไปชมซากเรือไททานิคในมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา

หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบเศษชิ้นส่วนดังกล่าวอยู่บนพื้นทะเลใกล้กับซากเรือไททานิค และได้ทำการเก็บเศษชิ้นส่วนดังกล่าว พร้อมกับชิ้นส่วนเรือดำน้ำไททันขึ้นสู่ท่าเรือเซนต์จอห์นของแคนาดา เพื่อดำเนินการสืบสวนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าวต่อไป

แถลงการณ์ของหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ยังระบุอีกว่า หลักฐานดังกล่าวจะช่วยให้การสืบสวนจากนานาประเทศได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ และช่วยให้มนุษย์มีความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่นำไปสู่หายะของเรือดำน้ำไททัน และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวซ้ำอีกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเรือดำน้ำไททันเกิดการระเบิดจากภายนอกเข้าสู่ด้านใน (Implosion) เนื่องจากแรงบีบอัดมหาศาลของมวลน้ำที่ระดับความลึก 3,800 เมตร จนทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 รายในเรือดำน้ำเสียชีวิตทั้งหมด

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส