สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าหน่วยงานวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) เตรียมประกาศกำหนดให้หนึ่งในสารให้ความหวานเทียมแอสปาร์แตม (Aspartame) เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศภายในเดือนหน้า อ้างอิงจาก 2 แหล่งข่าวที่มีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการนี้ การประกาศดังกล่าวอาจสร้างความขัดแย้งกับอุตสาหกรรมอาหารและบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลได้

สารให้ความหวานแอสปาร์แตม (Aspartame) ใช้ในผลิตภัณฑ์มากมายตั้งแต่น้ำอัดลมไปจนถึงหมากฝรั่ง และน้ำผลไม้บางชนิด จะถูกระบุในเดือนกรกฎาคมว่า อาจเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์เป็นครั้งแรกโดย International Agency for Research on Cancer (IARC) หน่วยวิจัยมะเร็งขององค์การอนามัยโลก (WHO)

อย่างไรก็ตามการพิจารณาของ IARC ที่คล้ายคลึงกันในอดีตสำหรับสารต่าง ๆ ได้สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้สารดังกล่าว นำไปสู่การฟ้องร้อง และกดดันให้ผู้ผลิตคิดค้นสูตรอาหารใหม่และเปลี่ยนไปใช้สารอื่นแทน นั่นนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ว่าการประเมินของ IARC อาจทำให้ประชาชนสับสนได้

นอกจากนี้ในรายงานยังระบุว่า JECFA คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญร่วมของ WHO และองค์การอาหารและเกษตรว่าด้วยวัตถุเจือปนอาหาร เป็นผู้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ ทั้งนี้ไม่มีการระบุว่าปริมาณเท่าใดที่สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย เพราะตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 JECFA ได้กล่าวว่าแอสปาร์แตมมีความปลอดภัยที่จะบริโภคได้ในจำนวนจำกัด ในผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนัก 60 กก. จะต้องดื่มผลิตภัณฑ์ที่มีสารให้ความหวานแทนน้ำตาลระหว่าง 12 – 36 กระป๋อง ทุกวันจึงจะมีความเสี่ยงได้ โดยมุมมองนี้ได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางจากหน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศ รวมถึงในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส