การขาดแคลนซอสพริกศรีราชา (Sriracha) หรือซอสตราไก่ ซึ่งผลิตโดย ฮุยฟง ฟู้ดส์ (Huy Fong Foods) ในสหรัฐฯ กำลังทำให้ตลาดมืดเกิดความปั่นป่วน โดยราคาของซอสดังกล่าวพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 70 เหรียญ (ราว 2,400 บาท) ต่อขวดบนแพลตฟอร์มอีเบย์ (eBay) ในขณะที่ราคาบนแพลตฟอร์มแอมะซอน (Amazon) สูงเกิน 100 เหรียญ (ราว 3,500 บาท) ไปแล้ว

ฮุยฟง ฟู้ดส์ ผู้ผลิตซอสยอดนิยมดังกล่าวเปิดเผยว่า บริษัทฯ ประสบปัญหาขาดแคลนพริก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตซอสศรีราชามาเป็นเวลานานหลายปี เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง และแม้ว่าจะกลับมาเดินสายการผลิตได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา แต่พริกก็ยังมีปริมาณไม่เพียงพอ และทำให้ซอสตราไก่ชนิดนี้ขาดตลาด

การขาดแคลนซอสพริกศรีราชาซึ่งผลิตโดย ฮุยฟง ฟู้ดส์ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนไปทั่วแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากที่กว้านซื้อซอสดังกล่าว และนำมาขายต่อให้กับผู้ที่ต้องการซื้อในราคาสูงกว่าปกติ โดยผลการค้นหาในแพลตฟอร์มแอมะซอนพบว่า ซอสขนาด 17 ออนซ์ ซึ่งปกติขายอยู่ที่ราคา 5 เหรียญ ถูกเอามาปั่นราคาขายขึ้นไปถึง 100-200 เหรียญ (ราว 3,500-7,100 บาท)

ทางด้านเว็บไซต์ Yahoo Finance รายงานว่า ร้านอาหารเอเชียแห่งหนึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนซอสพริกศรีราชา แม้ว่าพวกเขาจะสต๊อกสินค้าไว้มากกว่า 300 ขวดตั้งแต่ต้นปีก็ตาม แต่ตอนนี้เหลือแค่เพียง 100 ขวดเท่านั้น เพราะลูกค้าที่เข้ามากินอาหารในร้านขโมยซอสดังกล่าวไป

ทั้งนี้ ฮุยฟง ฟู้ดส์ ผู้ผลิตซอสยอดนิยมดังกล่าว ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เมื่อไรที่บริษัทฯ จะกลับมาเดินสายการผลิตได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง และวิกฤตการขาดแคลนซอสพริกศรีราชานี้จะจบลงเมื่อไร

ที่มา : CNN, Yahoo Finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส