เคมี บาเดนอช (Kemi Badenoch) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธุรกิจและการค้าของสหราชอาณาจักร ได้ลงนามในข้อตกลงเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP อย่างเป็นทางการ ณ การประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (16 ก.ค. 66) ที่ประเทศนิวซีแลนด์

ปัจจุบัน CPTPP ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู เม็กซิโก ญี่ปุ่น บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 500 ล้านคน โดยสหราชอาณาจักรจะเป็นสมาชิกลำดับที่ 12 และเป็นสมาชิกใหม่รายแรกที่เข้าร่วมนับตั้งแต่ก่อตั้งกลุ่มขึ้นในปี 2018

รายละเอียดของ CPTPP ไม่ใช่เพียงการลดภาษีสินค้าเท่านั้น แต่ยังกำหนดกฎระเบียบใหม่ในเรื่องบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การค้าดิจิทัล และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะทำให้สหราชอาณาจักรสามารถปลดล็อกข้อตกลงการค้าที่มีอยู่เดิมกับ 11 ประเทศคู่ค้าด้วยการเจรจาเพียงรอบเดียว และเข้าถึงภูมิภาคที่มีขนาด GDP รวมกันถึง 12 ล้านล้านปอนด์ หรือประมาณ 543 ล้านล้านบาท

รายงานข่าวของรอยเตอร์สระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องให้สัตยาบันข้อตกลงดังกล่าวก่อน จึงจะมีผลอย่างสมบูรณ์ ในขณะที่ รายงานข่าวของซีเอ็นบีซีระบุว่า ประโยชน์ที่สหราชอาณาจักรจะได้รับหลังจากเข้าร่วม CPTPP นั้นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า GDP ของประเทศจะเพิ่มขึ้นในระยะยาวราว 0.08% หลังจากเข้าร่วม CPTPP แม้จะเป็นจำนวนที่ดูเหมือนเล็กน้อย แต่นี่ก็เป็นแนวทางในการชดเชยความสูญเสียทางการค้า หลังจากประเทศได้ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการในปี 2020 หรือที่รู้จักกันดีว่า “Brexit”

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส