วานนี้ (17 ก.ค. 66) แกนนำ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงผลการหารือเพื่อกำหนดทิศทางการลงมติในการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ซึ่งมีวาระสำคัญในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น

8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยยืนยันที่จะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่อที่ประชุมรัฐสภาอีกครั้ง ซึ่งการเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นกระบวนการที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และจะไม่เป็นปัญหากรณีที่มีผู้ทักท้วงว่าอาจเป็นการเสนอญัตติซ้ำตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

ล่าสุด วันนี้ (18 ก.ค. 66) น.ส. แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า หากที่ประชุมคณะกรรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย ชี้ว่าการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นญัตติซ้ำ และขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ทำให้ต้องเสนอชื่อแคนดิเดตคนอื่นนั้น ทางพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน

น.ส. แพทองธาร กล่าวเพิ่มเติมว่า หาก นายเศรษฐา ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ส่วนตัวตนยังไม่ได้คิดว่าจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คนจะช่วยกันทำงานอย่างแน่นอน และทุกคนจะ

“ตอนนี้ต้องโฟกัสว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้เมื่อไร เพราะประเทศชาติต้องไปต่อได้แล้ว แต่เข้าใจว่ากฎกติกาไม่ปกติมีกับดักมาก เราต้องผ่านตรงนี้ และโฟกัสที่ประเทศชาติกับประชาชนว่าเราจะพัฒนาต่อไปอย่างไร เพื่อให้ต่างชาติมีความมั่นใจและเข้ามาลงทุน” น.ส. แพทองธาร กล่าว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส