วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองด้วยความห่วงใยพร้อมส่งกำลังใจประชาชน

ในฐานะรัฐบาลรักษาการที่ดูแลความสงบและความมั่นคงของประเทศ พลเอก ประยุทธ์ ยังขอให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเหมาะสมภายใต้กฎหมาย ยึดแนวทางสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยอาจมากถึง 35 ล้านคน 

กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ปมถือหุ้น บมจ. ไอทีวี และวานนี้ (19 ก.ค. 66) ที่ประชุมรัฐสภามีมติให้การเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับที่ 41 นั้น ได้ส่งผลต่อความรู้สึกและสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนส่วนหนึ่ง

พลเอก ประยุทธ์ ระบุว่า เข้าใจความรู้สึกประชาชนที่สนับสนุน แต่ขอให้แสดงความคิดเห็นและแสดงออกอย่างเหมาะสมภายใต้กฎหมาย ไม่ต้องการให้ความเห็นต่างกลายเป็นความขัดแย้ง และบานปลายจนส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและวิกฤตต่าง ๆ จนผ่านพ้นไปได้อย่างดี ส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้มีโอกาสเติบโตร้อยละ 3 – 4 โดยเฉพาะครึ่งหลังของปี 2566 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 4.2

ที่มา : สำนักนายกรัฐมนตรี