เมื่อเดือนที่แล้วบัญชี Youtube ชื่อ Ocean Safaris ได้อัปโหลดฟุตเทจหาดูยากซึ่งเป็นคลิปเหตุการณ์ที่ ‘วาฬเพชฌฆาต (Orca / Killer whale)’ โจมตี ‘ฉลามวาฬ (Whale shark)’ เพื่อกินตับเป็นอาหาร โดยคลิปนี้มีความยาว 3.54 นาที และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทะเลกอร์เตส (Sea of Cortez) ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองลาปาซ (Lapaz) ประเทศเม็กซิโกราว 50 กม.

จากฟุตเทจในวินาทีที่ 22 เราจะเห็นวาฬออร์กาว่ายกลับหัว และกำลังกัดกินเนื้อและตับของฉลามวาฬอยู่ โดยเราจะเห็นเลือดที่ไหลออกมาจากบาดแผลบริเวณนั้น

หลังจากวาฬเพชฌฆาตกินเหยื่อของมันเสร็จสิ้น มันก็ว่ายขึ้นไปสู่ผิวน้ำ ในขณะที่ฉลามวาฬซึ่งเสียชีวิตไปแล้วก็ค่อย ๆ จมลงสู่ก้นทะเล

ฟุตเทจนี้ถูกบันทึกโดน เจมส์ มอสกิโต (James Moskito) ซีอีโอของ Ocean Safaris ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ทางทะเลในแคลิฟอร์เนียในระหว่างการเดินทางไปยังอ่าวแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนเมษายน โดยเขาสังเกตเห็นฉลามวาฬกำลังว่ายน้ำอยู่ ก่อนที่จะถูกวาฬเพชฌฆาตขนาดประมาณ 60 ฟุต (18 เมตร) เข้ามาโจมตีและเสียชีวิต

ตับของฉลามเป็นอวัยวะที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มันเต็มไปด้วยไขมันและน้ำมัน ซึ่งพฤติกรรมการกินตับฉลามเป็นอาหารของวาฬเพชฌฆาตก็เป็นสิ่งที่มนุษย์ค้นพบมาหลายสิบปีแล้ว โดย อลิสัน ค็อก (Alison Kock) นักชีววิทยาทางทะเลระบุว่า ตับของฉลามมีขนาดใหญ่และลอยตัวได้ เมื่อฉลามเสียชีวิตตับจะลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ ทำให้อวัยวะนี้ง่ายต่อการถูกวาฬเพชฌฆาตค้นพบเมื่อเทียบกับอวัยวะอื่น ๆ ที่จะจมลงสู่ก้นทะเล

ที่มา: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส