สื่อต่างประเทศรายงานว่า ยูโอบี (UOB) ธนาคารรายใหญ่ของสิงคโปร์ ได้ตัดขาดความสัมพันธ์กับกลุ่มพันธมิตรในเมียนมา และยุติความสัมพันธ์ในการเป็นธนาคารตัวแทนต่างประเทศ หรือ Correspondent Bank เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลทหารเมียนมาจากการเข้าถึงระบบการเงินโลก

รายงานข่าวอ้างอิงถึงเอกสารลับที่ถูกส่งให้กับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ของเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ยูโอบีจะจำกัดการชำระเงินทั้งเข้าและออกจากบัญชีธนาคารในเมียนมา โดยจะอนุญาตให้เงินทุนเคลื่อนไหวระหว่างบัญชีที่เปิดกับยูโอบีเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีการยกระดับมาตรการควบคุมการทำธุรกรรมผ่านบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดสำหรับกลุ่มบุคคลและธนาคารพาณิชย์ในเมียนมา ให้ทำธุรกรรมระหว่างบัญชีธนาคารที่เปิดกับยูโอบีเท่านั้น ส่วนบัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่เป็นเงินตราต่างประเทศ หรือ Nostro Account ที่ธนาคารพาณิชย์เมียนมาฝากไว้ที่ธนาคารยูโอบีในฮ่องกงจะถูกปิดบัญชีด้วย

มาตรการทั้งหมดถูกระบุว่าจะเริ่มต้นใช้งานในวันที่ 1 กันยายน ปี 2023 และมีผลกับการทำธุรกรรมในสกุลเงินหลักทั้งหมด เช่น ดอลลาร์สหรัฐฯ ยูโร และดอลลาร์สิงคโปร์

ความเคลื่อนไหวของยูโอบีในครั้งนี้ คาดว่าเป็นการตอบสนองต่อแรงกดดันที่สหรัฐอเมริกันมีต่อสิงคโปร์ในการควบคุมการให้บริการด้านธนาคารและการเงินแก่รัฐบาลทหารเมียนมา เพราะว่าสหรัฐฯ และหลายชาติตะวันตกกำลังดำเนินการคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมา เนื่องจากการก่อรัฐประหารและการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายประการ

ในขณะที่นักวิเคราะห์ภาคธนาคารบางรายมองว่า ความเคลื่อนไหวของยูโอบีเกิดจากต้นทุนการทำธุรกิจกับรัฐบาลทหารเมียนมาที่เพิ่มสูงขึ้น และความวิตกกังวลเกี่ยวกับชื่อเสียงของธนาคารที่อาจเข้าไปมีส่วนพัวพันกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและความรุนแรง

ตั้งแต่ปี 1994 ยูโอบีเป็นธนาคารต่างชาติรายแรกที่เข้าไปทำตลาดในเมียนมา และด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองที่ไม่ค่อยสงบในเมียนมา ทำให้เวลาล่วงเลยมาถึงปี 2014 ยูโอบีและกลุ่มธนาคารต่างชาติอื่น ๆ เพิ่งได้รับใบอนุญาตธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ยูโอบีเป็นที่รู้จักกันในฐานะธนาคารต่างประเทศที่เป็นตัวเลือกสำหรับกลุ่มนายพล บริษัทขนาดใหญ่ และกลุ่มคนร่ำรวยของเมียนมา รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศและนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนจากสิงคโปร์ที่ดำเนินงานในเมียนมา

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส