วันที่ 15 สิงหาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ที่ประชุม สส. พรรคก้าวไกล มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่ลงคะแนนเสียงให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคก้าวไกลไม่ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นการผสมข้ามขั้ว พร้อมยก 3 เหตุผล ดังต่อไปนี้

1. รัฐบาลผสมข้ามขั้วที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีการนำพรรครัฐบาลขั้วเดิมเกือบทั้งหมดมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ซึ่งพรรคก้าวไกลมองว่า การกระทำดังกล่าวขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

2. การที่พรรคก้าวไกลจะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีรัฐบาลผสมข้ามขั้วนี้ ไม่ใช่การปิดสวิตช์ สว. ตามที่มีการกล่าวอ้าง แต่เป็นการเดินตามความต้องการของ สว. ที่จะบิดเบือนผลการเลือกตั้ง เพราะชัดเจนว่าที่ผ่านมา สว. จำนวนมาก และขั้วรัฐบาลเดิมต้องการปิดสวิตช์พรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้ง

3. แม้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องคณะรัฐมนตรี แต่ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าอาจจะไม่แตกต่างจากรัฐบาลเดิมมากนัก โดยพรรคก้าวไกลเชื่อว่า การจัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้วนี้มีการเกรงใจผู้มีอำนาจทุกฝ่าย ยกเว้นเกรงใจประชาชน ซึ่งจะไม่สามารถผลักดันวาระที่ก้าวหน้า และทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนได้อย่างแท้จริง

นายชัยธวัช ยังเปิดเผยอีกว่า ที่ประชุม สส. พรรคก้าวไกล มีมติเป็นเอกฉันท์ และ สส. แบบแบ่งเขต ที่ลงพื้นที่ระบุว่า ประชาชนไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้วนี้ อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการจับตาดูสถานการณ์การลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด และคาดว่าอาจไม่จบภายในครั้งเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส