กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้อง สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทด้านอวกาศและดาวเทียมของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) โดยกล่าวหาว่าสเปซเอ็กซ์เลือกปฏิบัติในการจ้างงานต่อผู้ลี้ภัยและผู้ที่ยื่นขอลี้ภัย

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2018 ถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2022 สเปซเอ็กซ์มักกีดกันผู้ลี้ภัยในการยื่นสมัครงานและปฏิเสธที่จะจ้างงานพวกเขา เนื่องจากสถานะความเป็นพลเมือง ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองและสัญชาติของสหรัฐฯ

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่า ประกาศรับสมัครงานของสเปซเอ็กซ์และแถลงการณ์ต่อสาธารณะตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์มีการกล่าวอ้างอย่างไม่ถูกต้องว่าภายใต้กฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หรือกฎหมายควบคุมการส่งออก ทำให้บริษัทฯ สามารถจ้างงานเฉพาะพลเมืองสหรัฐฯ และผู้อยู่อาศัยถาวรตามกฎหมาย หรือที่เรียกว่า “ผู้ถือกรีนการ์ด” เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างอิงถึงข้อความบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ หรือ X (ชื่อเดิมทวิตเตอร์) เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2020 ของ อีลอน มัสก์ ซึ่งระบุว่าสเปซเอ็กซ์จำเป็นต้องจ้างงานเฉพาะผู้ถือกรีนการ์ดเท่านั้น เนื่องจากกฎข้อบังคับการจราจรอาวุธระหว่างประเทศ ซึ่งถูกใช้กับบริษัทที่ผลิตยานอวกาศและจรวด ต้องจำกัดไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าถึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับยานพาหนะดังกล่าว เนื่องจากจรวดเป็นเทคโนโลยีอาวุธขั้นสูงและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ชี้แจงว่ากฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ไม่ได้ขัดขวางสเปซเอ็กซ์จากการว่าจ้างผู้ลี้ภัย เนื่องจากกฎหมายการขอลี้ภัยในสหรัฐฯ ระบุว่า อนุญาตให้ผู้ลี้ภัยอาศัยและทำงานในสหรัฐอเมริกาได้ โดยไม่มีวันหมดอายุ และได้รับสิทธิเท่าเทียมกันกับพลเมืองสหรัฐฯ

ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาคดีความดังดล่าวต่อไป และคาดว่าสเปซเอ็กซ์จะถูกปรับเป็นเงินจำนวนหนึ่ง เนื่องจากการละเมิดกฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ พร้อมกันนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ลี้ภัยที่ถูกสเปซเอ็กซ์ปฏิเสธการจ้างงานเข้าร้องเรียน เพื่อพิจารณาเงินชดเชยให้อีกด้วย

ที่มา : US Justice Department, CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส