สื่อต่างประเทศรายงานว่า โมฮัมเหม็ด อัล ฟาเยด (Mohamed Al Fayed) มหาเศรษฐีชาวอียิปต์และอดีตเจ้าของห้างแฮร์รอด (Harrods) เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 94 ปี

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของครอบครัวระบุว่า “นายอัล ฟาเยด เป็นสามี พ่อ และคุณปู่ที่รักของครอบครัว เขาเสียชีวิตอย่างสงบในวัยชรา โดยมีความสุขกับวัยเกษียณที่ยาวนานและสมหวังท่ามกลางคนที่เขารัก”

นายอัล ฟาเยด เกิดที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ ในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย โดยอาชีพของเขาเริ่มต้นจากการเป็นคนขายน้ำอัดลมข้างถนน ซึ่งทำให้ได้พบรักกับลูกสาวของเศรษฐีพ่อค้าอาวุธชาวซาอุดีอาระเบีย และได้แต่งงานกันในปี 1954 หลังจากใช้ชีวิตสมรสด้วยกันเพียง 2 ปี นายอัล ฟาเยดก็หย่าขาดกับภรรยา แต่งานที่เขาได้รับจากพี่เขยทำให้เขาได้เข้าสู่แวดวงผู้มีอิทธิพลในอ่าวเปอร์เซียและอังกฤษ ซึ่งปูทางให้เขาเป็นมหาเศรษฐีในเวลาต่อมา

ในปี 1966 นายอัล ฟาเยด ได้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับสุลต่านแห่งบรูไน หนึ่งในชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และต่อมาในปี 1974 เขาได้ย้ายไปอาศัยในอังกฤษและเริ่มต้นทำธุรกิจที่หลากหลาย และ 5 ปีถัดจากนั้น เขาได้ลงทุนร่วมกับน้องชายเป็นเงิน 20 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 890 ล้านบาท เพื่อซื้อโรงแรมริตซ์ (Ritz) โรงแรมหรูในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และต่อมาในปี 1985 เขาได้เข้าซื้อห้างแฮร์รอด ห้างสรรพสินค้าหรูใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยเงิน 615 ล้านปอนด์ (27,360 ล้านบาท) รวมถึงการเป็นเจ้าของฟูแลม หนึ่งในสโมสรฟุตบอลชื่อดังของอังกฤษ

ทั้งนี้ การซื้อกิจการห้างแฮร์รอดทำให้ นายอัล ฟาเยด มีข้อพิพาทกับกลุ่มทุนเก่าของอังกฤษ ซึ่งนำไปสู่การสืบสวนภูมิหลังและทรัพย์สินของเขาที่ถูกดำเนินการโดยกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอังกฤษ และนี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ นายอัล ฟาเยด ถูกปฏิเสธการขอสัญชาติอังกฤษ โดยเจ้าตัวระบุว่า “นี่เป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของเขาอย่างมาก”

นายอัล ฟาเยด นับเป็นนักธุรกิจและผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งในเกาะอังกฤษ เนื่องจากกิจการที่เขาดูแล รวมถึงความพยายามในการผูกสัมพันธ์กับราชวงศ์วินด์เซอร์ โดยลูกชายของเขา คือ นายโดดี อัล ฟาเยด (Dodi Al Fayed) ซึ่งประกอบอาชีพผู้กำกับภาพยนตร์และเป็นพระสหายสนิทกับ ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ (Diana, Princess of Wales) อดีตพระชายาในสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ สิ้นพระชนม์ในวันที่ 31 สิงหาคม ปี 1997 เนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ภายในอุโมงค์ทางลอดสะพานปองต์เดอลัลมา กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมกับ นายโดดี อัล ฟาเยด และนายอ็องรี ปอล คนขับรถ ซึ่งมีสาเหตุจากการถูกกลุ่มปาปารัสซีไล่ล่าตามถ่ายภาพ โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ นายอัล ฟาเยด เสียใจเป็นอย่างมากและพยายามรื้อฟื้นคดีเพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับลูกชาย

โดยสิ่งหนึ่งที่เขาทำคือการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดว่า ลูกชายของเขากับ ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ถูกฆาตกรรมตามคำสั่งของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยที่หน่วยสืบราชการลับของอังกฤษอย่าง MI6 ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งทฤษฎีสมคบคิดดังกล่าวถูกประณามและไม่ได้รับการยอมรับ โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนยืนยันว่า อุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นจากกลุ่มปาปารัสซีที่ไล่ล่าตามถ่ายภาพ โดยไม่สนเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน

ในช่วง 10 ปีหลังของชีวิต สื่อให้ความสนใจเกี่ยวกับ นายอัล ฟาเยด น้อยลง และเขาเลือกที่จะพักผ่อนอย่างเงียบ ๆ อยู่ในคฤหาสน์หรูที่ตั้งอยู่ในเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ ร่วมกับภรรยาและลูกหลานจนกระทั่งเสียชีวิต

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส