โทมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) เป็นนักประดิษฐ์และนักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้ซึ่งประดิษฐ์อุปกรณ์ที่สำคัญต่าง ๆ มากมาย เช่น เครื่องบันทึกคะแนนโหวตอัตโนมัติ เครื่องบันทึกเสียง รวมถึงเครื่องจักรที่ทำหน้าที่ส่งราคาทองคำ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไปยังตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนวอลล์สตรีท ประเทศสหรัฐอเมริกา

Edison and Phonograph resize
เอดิสันกับเครื่องบันทึกเสียง (Phonograph)

โดยหนึ่งในความเข้าใจผิดมากที่สุดเกี่ยวกับเอดิสัน คือ คนส่วนใหญ่คิดว่าเขาเป็นผู้คิดค้นและประดิษฐ์หลอดไฟคนแรกของโลก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีนักวิทยาศาสตร์มากกว่า 20 คนที่คิดค้นหลอดไฟสำเร็จมาก่อน เช่น โจเซฟ สวอน (Joseph Swan) นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ และไฮน์ริช เกอเบิล (Heinrich Goebel) นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันที่ต่อมาได้รับสัญชาติอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม เอดิสันคือคนแรกที่ทำให้หลอดไฟและนวัตกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกขายในเชิงพาณิชย์ได้ โดยในปี 1879 เอดิสันได้ประดิษฐ์หลอดไฟไส้คาร์บอนที่สามารถส่องสว่างได้นาน 40 ชั่วโมง รวมถึงการเริ่มออกแบบสวิตช์เปิด – ปิดหลอดไฟให้ติดตั้งในบ้านเรือนได้ง่าย

ต่อมาในปี 1880 เอดิสันได้พัฒนาไส้หลอดไฟจากไม้ไผ่ญี่ปุ่นที่สามารถส่องสว่างได้นานถึง 900 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของหลอดไฟที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานพอจะนำไปใช้ได้อย่างสะดวกสบายในบ้านเรือนและร้านค้า ต่อมาในปี 1882 เอดิสันได้สร้างโรงจ่ายกระแสไฟฟ้าขึ้นที่นิวยอร์ก และเริ่มประกาศเทคโนโลยีหลอดไฟให้เป็นที่รู้จัก จนทำให้การใช้ไฟฟ้าแพร่กระจายไปทั่วสหรัฐฯ และประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ การจดสิทธิบัตรหลอดไฟและนวัตกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องของเอดิสันไม่ใช่การคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ แต่เป็นการพัฒนาและต่อยอดจากสิ่งประดิษฐ์ดั้งเดิมที่คิดค้นขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์รุ่นก่อนหน้า รวมถึงลูกจ้างของเขาเอง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เอดิสันถูกวิจารณ์อยู่เสมอเรื่องการอ้างความเป็นเจ้าผลงานแต่เพียงผู้เดียว โดยไม่แบ่งปันเครดิตให้กับผู้คิดค้นดั้งเดิม

1st gen electric light bulbs invented by Thomas Alva Edison
หลอดไฟฟ้าในยุคแรก ๆ ที่เอดิสันประดิษฐ์ขึ้น

จากความสำเร็จของหลอดไฟ เอดิสันได้ร่วมกับเพื่อนพ้องก่อตั้ง General Electric บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อต่อยอดธุรกิจโรงจ่ายกระแสไฟฟ้าให้มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น โดยตลอดช่วงชีวิตของเขา เอดิสันเป็นเจ้าของสถิติสิทธิบัตร 1,093 ชิ้น และปัจจุบันยังไม่มีนักประดิษฐ์คนใดที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตรได้มากเท่าเขา

ที่มา : National Geographic, Atlassian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส