สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มีแผนที่จะเสนอให้เปลี่ยนคำเรียกชื่อประเทศจาก ‘อินเดีย’ (India) เป็น ‘ภารัต’ (Bharat) ภายในการประชุมรัฐสภาอินเดียสมัยวิสามัญที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 22 กันยายนนี้ เพื่อลบล้างชื่อที่ถูกมองว่าเป็นมรดกจากยุคอาณานิคมออกไป

รายงานข่าวดังกล่าวมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่ออ้างอิงจากบัตรเชิญอาหารค่ำที่ถูกส่งให้แก่แขกผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 โดยตำแหน่งของประธานาธิบดีเทราปที มุรมู ที่ระบุอยู่บนบัตรเชิญนั้นเขียนว่า “ประธานาธิบดีแห่งภารัต” (The President of Bharat) ไม่ใช่ประธานาธิบดีแห่งอินเดีย

ล่าสุด สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานตรงกันว่า ประเทศปากีสถานก็ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวต่อประเด็นการเปลี่ยนชื่อประเทศของอินเดีย โดยระบุว่า หากอินเดียมีการเปลี่ยนชื่อประเทศและยกเลิกการใช้ชื่อดังกล่าวในระดับสากลผ่านองค์กรนานาชาติ เช่น สหประชาชาติ ปากีสถานอาจจะอ้างสิทธิ์ในการเปลี่ยนชื่อประเทศมาเป็น ‘อินเดีย’ แทน

ซึ่งปากีสถานได้อ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ในการเปลี่ยนชื่อประเทศว่า ความหมายแท้จริงของคำว่า “อินเดีย” แปลว่า ดินแดนที่มีอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ ซึ่งบริเวณที่มีอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนั้นตั้งอยู่บนชายแดนฝั่งปากีสถานในปัจจุบันเป็นส่วนใหญ่

ที่มา : India Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส