สตาร์บัคส์ (Starbucks) แบรนด์เครื่องดื่มชื่อดัง ได้รับคำสั่งจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา หลังมีลูกค้าร้องเรียนว่าเครื่องดื่มกลิ่นผลไม้คอลเล็กชัน Refresher หลายเมนูตั้งชื่อเป็นผลไม้ แต่กลับไม่มีส่วนผสมที่เป็นผลไม้อยู่จริง ๆ

ผู้พิพากษา ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่คาดหวังว่าเครื่องดื่มของสตาร์บัคส์จะมีผลไม้อยู่จริง ๆ ตามชื่อที่ระบุในเมนูนั้น ๆ เช่น มะม่วง สัปปะรด เสาวรส แก้วมังกร มะนาว เป็นต้น ซึ่งหลายเมนูในคอลเล็กชัน Refresher ไม่มีส่วนผสมที่ว่านี้อยู่ในส่วนประกอบเลยด้วยซ้ำ

โจทก์รายนึง กล่าวว่า ส่วนผสมหลักของเครื่องดื่มเหล่านี้คือ น้ำ น้ำองุ่นเข้มข้นและน้ำตาล แถมยังมีการใช้ชื่อเมนูที่โฆษณาเกินจริงด้วย (ใช้ชื่อเมนูเป็นผลไม้ แต่ไม่ได้ใช้ผลไม้จริง ๆ) ซึ่งโจทก์บอกว่าเหมือนพวกเขาถูกเรียกเก็บเงินเกินจริงและยังเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐด้วย

จากรายงานระบุว่า สตาร์บัคส์ อธิบายถึงชื่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้เอาไว้ว่ามันเป็นการสื่อถึงรสชาติของเครื่องดื่มเท่านั้นและในทุก ๆ เมนู ทางร้านก็สามารถทำรสชาติออกมาได้ตรงกับที่โฆษณาเอาไว้ ซึ่งในแถลงการณ์ของสตาร์บัคส์ ระบุว่าข้อกล่าวหาในคดีนี้ ‘ไม่ถูกต้องและไม่มีคุณธรรมเอาเสียเลย’ และระบุว่าพวกเขาตั้งตารอต่อสู้คดีอยู่

กรณีนี้จะคล้ายกับการนำ ‘วานิลลา’ มาใส่ในเครื่องดื่ม ซึ่งแทบจะทุกคนก็รู้ว่าไม่มีใครเอาวานิลลามาใส่ในเครื่องดื่มจริง ๆ แต่เป็นการนำหัวเชื้อมาใส่เพื่อสื่อถึงกลื่นนั้นแทน ทั้งนี้ ก็ยังมีข้อโต้แย้งอีก เพราะเครื่องดื่มหลายเมนูของสตาร์บัคส์ก็มีการใส่ส่วนผสมของจริงเข้าไปตามชื่อเมนู เช่น Ice Matcha Tea Latte ก็มีการใส่มัตฉะลงไปจริง ๆ หรือเมนู Honey Citrus Mint Tea ก็มีการใส่น้ำผึ้งและมิ้นต์ด้วย

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส