สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มหาวิทยาลัยซีอาน เจียวทง (Xi’an Jiaotong University) มหาวิทยาลัยชั้นนำในมณฑลส่านซี ประเทศจีน ประกาศยกเลิกการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษระดับประเทศ (College English Test หรือ CET) เพื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

ประกาศของมหาวิทยาลัยดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มชาตินิยมจีนอย่างมาก โดยหลายคนเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยอื่น ๆ เอาเป็นแบบอย่าง และยกเลิกการสอบ CET เพื่อสำเร็จการศึกษา เพราะมองว่าไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และหากต้องใช้งานจริง ๆ ตอนนี้ก็มี AI ที่ช่วยเรื่องการแปลภาษาได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวจีนอีกส่วนหนึ่งที่ออกมาแสดงความกังวลผ่านโซเชียลมีเดียว่า ภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญในฐานะภาษาสากลที่ใช้ในการสื่อสารกับชาวโลก และการศึกษาต่อในต่างประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า การสอบ CET เป็นการสอบมาตรฐานระดับชาติที่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1987 และเป็นหนึ่งในข้อกำหนดในการสำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในจีน แม้ว่าการสอบดังกล่าวจะไม่ใช่นโยบายที่รัฐกำหนดขึ้นอย่างเป็นทางการ

แนวปฏิบัติดังกล่าวสะท้อนถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยจีนพยายามผลักดัน โดยเฉพาะภายหลังการเปิดประเทศที่หลายคนเห็นแล้วว่า แม้จีนจะมีแผ่นดินอันกว้างใหญ่ แต่ก็เป็นประเทศที่โดดเดี่ยวและยากจน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งพัฒนาและก้าวตามโลกให้ทัน

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชาวจีนมีความเป็นชาตินิยมเพิ่มมากขึ้น ทั้งการสนับสนุนของรัฐบาล และการที่ชาติตะวันตกพยายามกีดกันจีนทางการค้า

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส