นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตลาดพรานนก เพื่อติดตามสถานการณ์การซื้อขายวัตถุดิบอาหารเจและผักสด ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญในเทศกาลกินเจที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2566 โดยพบว่า ปีนี้บรรยากาศคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว มีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก และพ่อค้าแม่ค้าสามารถขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น

สำหรับภาพรวมราคาสินค้าวัตถุดิบอาหารเจในปีนี้พบว่า ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว มีเพียงโปรตีนเกษตรที่มีการปรับขึ้นราคาเล็กน้อย เพราะต้นทุนสูงขึ้น ส่วนผักสดแทบทุกรายการมีราคาถูกลงกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว แครอต ฟักเขียว ต้นหอม ถั่วงอก และผักชี

ทั้งนี้ ผักสดบางรายการอาจจะมีบางตัวราคาปรับขึ้นจากสัปดาห์ก่อนบ้าง เช่น คะน้า ผักบุ้ง และกวางตุ้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกชุกบางพื้นที่ทำให้ผลผลิตเสียหาย อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้รับการยืนยันจากตลาดกลางว่า จะพยายามประสานจากแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดนครปฐมและราชบุรีให้นำผักเข้ามาสู่ระบบตลาดกลางมากขึ้น

หลังจากนั้น รองอธิบดีกรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมือง เพื่อสำรวจสถานการณ์ผักสดโดยพบว่า มีการส่งผักสดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และจากการสอบถามผู้บริหารตลาดกลางทั้งตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดไท ได้รับการยืนยันว่าได้มีการประสานกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรทั่วไป ให้นำผักทางเลือกเข้าสู่ระบบเพิ่มเติม อาทิ กะหล่ำปลีและผักกาดลุ้ย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกซื้อผักในราคาถูกในช่วงเทศกาลกินเจ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้กินเจด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส