สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า Nike แบรนด์รองเท้ากีฬาและเสื้อผ้าออกกำลังกายยักษ์ใหญ่ ยื่นฟ้อง 2 แบรนด์คู่แข่งอย่าง New Balance และ Skechers ต่อศาลในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวหาว่า ทั้งสองบริษัทละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการผลิตรองเท้าผ้าใบของ Nike

เอกสารคำฟ้องระบุว่า รองเท้ากีฬารุ่น Fresh Foam และ FuelCell ของ New Balance และรองเท้ากีฬารุ่น Ultra Flex และ Glide Step ของ Skechers ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี FlyKnit ของ Nike ในการผลิตรองเท้า โดย Nike เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนมากโดยไม่ระบุรายละเอียด และขอให้ศาลสั่งระงับไม่ให้ New Balance และ Skechers ละเมิดสิทธิบัตรของตนอย่างถาวร

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Nike อธิบายว่า เทคโนโลยี FlyKnit ใช้เส้นใยที่มีความแข็งแรงสูง เพื่อสร้างส่วนบนน้ำหนักเบาที่ทอออกมาเป็นแบบชิ้นเดียว ซึ่งช่วยให้เท้าของนักกีฬากระชับเข้ากับพื้นรองเท้า แต่ยังมีความยืดหยุ่น และระบายอากาศได้ดี

แถลงการณ์ของ New Balance ชี้แจงว่า บริษัทฯ เคารพในทรัพย์สินทางปัญญาของคู่แข่งอย่างเต็มที่ แต่ Nike ไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการออกแบบและผลิตรองเท้า ซึ่งเป็นวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมที่ใช้ในอุตสาหกรรมมานานหลายทศวรรษแล้ว

การยื่นฟ้องแบรนด์คู่แข่งของ Nike ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ยื่นฟ้อง Adidas, Puma และ Lululemon ในข้อหาเดียวกัน ซึ่งคดีความของ Adidas และ Puma ได้ตัดสินคดีความไปแล้ว ในขณะที่คดีของ Lululemon ยังคงดำเนินการอยู่

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส