เริ่มแล้ววันแรกกับงาน Corporate Innovation Summit 2023 (CIS 2023) งานสัมมนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมแบบเชิงประสบการณ์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งในปีนี้เป็นการกลับมาจัดงานเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ท่ามกลางวิทยากรมากมายและ Workshop แบบลงมือทำจริงอีกเพียบ

ธีมหลักของปีนี้ว่าด้วยเรื่องของ ‘Accelerating Growth While Saving the World’ หรือ ‘โตให้ปัง ยังรักโลก’ (ตามที่ ดร.คิด Host ของงานได้กล่าวไว้) ซึ่งตอนนี้เป็นยุคที่อนาคตของนวัตกรรมองค์กรไม่ได้เกี่ยวกับการเติบโตของธุรกิจอย่างเดียวอีกต่อไป ทุกองค์กรจำเป็นต้องยอมน้อมรับเอาความยั่งยืน (Sustainability) มาเป็นข้อได้เปรียบด้วย

ซึ่ง ดร.คิด ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อร่วมตั้ง RISE บอกเอาไว้ว่า “นวัตกรรมทำให้โลกหมุนไปข้างหน้า แต่ต้องเหลียวมามองข้างหลัง องค์กรสามารถ Do Good และ Do Well ไปพร้อม ๆ กัน โดยใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนทั้ง Growth และ Sustainability“

ดร.คิด ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อร่วมตั้ง RISE

โดยงานในครั้งนี้ อัดแน่นไปด้วยหัวข้อมากกว่า 100 Sessions มีเหล่าสปีกเกอร์ระดับโลกมากกว่า 100 คน และเวิร์กช็อปอีกมากกว่า 60 แห่ง เลือกได้ตามความสนใจเลย รวมไปถึงมีโชว์เคสสตาร์ทอัปที่นำเทคโนโลยีขั้นสูงมาโชว์กันกว่า 60 บริษัทจากทั่วโลกตลอดทั้งวัน

สำหรับในส่วน Main Stage ของงานในวันแรกเรียกว่าอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาคุณภาพมากมาย จัดเต็มด้วยหัวข้อหลัก อาทิ Sustainability, People Transformation, Corporate Innovation, Deep Technology และ Future of Investment โดยหัวข้อที่น่าสนใจในงานวันแรก ได้แก่

  • Empowering the World Through S-Curve Transformation โดย ดร.คิด ศุภชัย ปาจริยานนท์ ซึ่งจะว่าด้วยเรื่องของการมองหา S-Curve ให้กับบริษัทของตัวเอง เพื่อผลักดันองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว
  • Chief Innovation Officer: Leading the Disruption โดย Chris Cowart Managing Director จาก Nomura-SRI Innovation Center ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับสิ่งสำคัญในการสร้าง Innovation ในองค์กร และคนในองค์กรควรจะมี Mindset อย่างไรเกี่ยวกับ Innovation
  • Leader Blueprint for Transformation Success โดย ปฐมา จันทรักษ์ Country Managing Director, Accenture Thailand ซึ่งเธอมาบอกเล่าเรื่องราวตอนสมัยทำงานกับ Microsoft และอะไรที่หล่อหลอมให้เธอประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ และจะเน้นไปที่เรื่องราวของการเป็น Leader ที่ดีว่าต้องทำอย่างไร มี Mindset แบบไหน
  • ประเด็นเรื่อง DEI (Diversity, equity, and inclusion) หรือการยอมรับความหลากหลายในองค์กร โดย ประนัปดา จิราธิวัฒน์ Founder and Chairwoman, Dragonfly 360 และ วูดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา Founder จาก Woody World ที่มาบอกเล่าจัดเต็มถึงองค์กรที่มีความหลากหลายและการขจัดความอคติที่คุณอาจมีต่อคนอื่นโดยไม่รู้ตัว
  • ประเด็นเรื่อง Sustainability โดย Dr.Harald Link Chairman จาก B.Grimm ที่มาเล่าให้ฟังถึงเรื่อง Greenleap – Global and Green และกลยุทธ์ในการสร้างความยั่งยืนแบบลงลึกและสามารถทำได้จริง

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Sessions จากงานในวันแรกของ CIS 2023 ซึ่งยังมีประเด็นอื่นอีกมากมายตลอดทั้งวัน ทั้งบน Main Stage, ห้อง Workshop หรือแม้แต่โชว์เคสสตาร์ทอัปเองก็จัดเต็มไม่แพ้กัน เรียกว่าต่างพากันมาปล่อยของเด็ดและแชร์ความรู้เพื่อพัฒนาโลกนี้ไปด้วยกันอย่างแท้จริง

โดยเป้าหมายหลักของงาน CIS 2023 คือการมอบกรอบความคิด ทักษะและชุดเครื่องมือ ที่ผู้ประกอบการณ์จะต้องมี ทั้งในแง่ของการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์และขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับทุกคนได้ในเวลาเดียวกันด้วย

ทั้งนี้ ความตั้งใจเดิมของงาน CIS 2023 คือถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มจากการเพิ่มความสามารถให้กับผู้นำในองค์กรให้พร้อมในการดำเนินการด้านนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง

ดร.คิด ศุภชัย ปาจริยานนท์ ตอกย้ำว่า งานในครั้งนี้เน้นไปที่ด้านการพัฒนาธุรกิจและประเทศไทย รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างยั่งยืน โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินงาน เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้แบบก้าวกระโดด ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจหลักของ RISE ในการขับเคลื่อน 1% GDP ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนของโลกให้ได้ 1% ไปพร้อมกันด้วย

สำหรับงาน CIS 2023 ในครั้งนี้ จัดขึ้นทั้งหมด 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-15 พฤศจิกายน ที่ตึก True Digital Park ฝั่ง West สามารถไปซื้อบัตรได้ ที่นี่ และเมื่อใส่โค้ด ‘BEARTAI’ ก็จะได้รับส่วนลดอีก 1,000 บาทสำหรับตั๋วเข้าร่วมงานทุกราคา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส