ใครมีเสื้อกันหนาวสวย ๆ ขอให้รีบเอามาซัก เอามาใส่ เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาเพิ่งประกาศว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้วในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ตามเกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ซึ่งในปีนี้อากาศจะหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยช่วงเวลาที่อากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า เกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ประกอบด้วย 3 ปัจจัย ได้แก่

  1. อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนอยู่ในเกณฑ์อากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป คือ มีอุณหภูมิต่ำสุดน้อยกว่า 23 องศาเซลเซียสอย่างต่อเนื่อง
  2. ลมระดับล่างที่ความสูงประมาณ 100 – 3,500 เมตร เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงประมาณ 5,000 เมตรขึ้นไป เป็นลมฝ่ายตะวันตก
  3. ปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตามเกณฑ์การพิจารณาดังกล่าว ทำให้ฤดูหนาวของประเทศไทยในปีนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งช้ากว่าปกติประมาณ 4 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดฤดูในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยช่วงเวลาที่อากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567

กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ในปี 2566 โดยรวมอากาศจะหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 21 – 22 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิต่ำที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 9 – 10 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณกรุงเทพมหานครอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 17 – 18 องศาเซลเซียส และปริมณฑลอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 15 – 16 องศาเซลเซียส

สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บางช่วง ส่วนภาคใต้จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วง ซึ่งส่วนมากอยู่บริเวณตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป

กรมอุตุนิยมวิทยายังบอกอีกว่า ในช่วงเริ่มต้นฤดูหนาวนี้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกเล็กน้อยบางช่วง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น ดังนั้น ใครที่ต้องเดินทางออกจากบ้านก็อย่าลืมพกร่ม พกเสื้อกันฝน ขับขี่อย่างระมัดระวัง และติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส