โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมซาร์ท (Wolfgang Amadeus Mozart) เป็นนักประพันธ์ดนตรีคลาสสิกชาวออสเตรียที่มีชื่อเสียงก้องโลก เขาเกิดที่ซาลซ์บูร์ก เมืองเล็ก ๆ ในประเทศออสเตรีย โดยเขาเป็นลูกชายของครูสอนดนตรีและนักแต่งเพลง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนักดนตรีประจำวงดนตรีของอาร์กบิชอปแห่งซาลซ์บูร์ก

ทั้งนี้ โมซาร์ทมีความเป็นอัฉริยะทางด้านดนตรีมาตั้งแต่เด็ก โดยเขาสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลาย เช่น เปียโน ไวโอลิน รวมถึงมีความสามารถในการแต่งเพลง ซึ่งฝีมือที่ยอดเยี่ยมเกินวัยทำให้โมซาร์ทเป็นนักดนตรีที่มีชื่อเสียง และตระเวนออกแสดงตามราชสำนักต่าง ๆ ทั่วยุโรป ก่อนจะลงหลักปักฐานในฐานะนักดนตรีประจำราชสำนักเวียนนา ภายใต้การอุปถัมภ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิโจเซฟที่ 2 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์

Wolfgang Amadeus Mozart
โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมซาร์ท (Wolfgang Amadeus Mozart)

ตลอดช่วงชีวิตเขามีงานประพันธ์เพลง 626 ชิ้น รวมทั้งอุปรากร (ดนตรีซึ่งมีเนื้อเรื่อง) ที่มีชื่อเสียงได้แก่ ดอน โจวันนี (Don Giovanni) และขลุ่ยวิเศษ (The Magic Flute) โดยโมซาร์ทเสียชีวิตในปี 1791 ด้วยวัย 35 ปี ซึ่งสาเหตุการตายของเขายังคงเป็นปริศนามาถึงปัจจุบัน และมีหลายทฤษฎีที่พยายามอธิบายเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอน คือ เขาเสียชีวิตในปราสาทที่มีชื่อว่า “สตุปปัช” (Schloss Stuppach) เมืองเซมเมอริง ประเทศออสเตรีย

ปราสาทสตุปปัชสร้างขึ้นในปี 1130 และนับเป็นปราสาทแห่งสุดท้ายในออสเตรีย โดยปราสาทแห่งนี้มีห้องทั้งหมด 50 ห้อง ซึ่งถูกตกแต่งอย่างหรูหรา และมีพื้นที่ใช้สอย 2,500 ตารางเมตร ปราสาทแห่งนี้ได้รับการตกแต่งและปรับปรุงบางส่วนในศตวรรษที่ 15 และ 17 รวมถึงในช่วง 30 ปีท้ายก่อนถึงปัจจุบัน เราจึงเห็นภายในของปราสาทแห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ผู้คนยุคใหม่คุ้นเคย เช่น โรงภาพยนตร์ ห้องสมุด รวมถึงการอนุรักษ์ของเก่าอย่างโบสถ์และคุกใต้ดินเอาไว้เป็นไฮไลต์เพื่อการท่องเที่ยว

ตลอดระยะเวลามากกว่า 900 ปี ปราสาทสตุปปัชได้ให้การต้อนรับคนดังมากมาย อาทิ นโปเลียน โบนาปาร์ต, สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 6, เจ้าหญิงอิซาเบลลา ฟอน บูร์บง-ปาร์มา และจักรพรรดิฟรานซ์ สเตฟาน ฟอน ลอธริงเกนแห่งออสเตรีย ปัจจุบัน ปราสาทแห่งนี้มีเจ้าของเป็นหน่วยงานเอกชน และได้เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์นี้ได้ผ่านการจองตั๋วล่วงหน้า ซึ่งในวันที่ 1 – 14 ธันวาคม ปี 2023 จะมีการเปิดประมูลปราสาทสตุปปัชในราคาเริ่มต้น 12 ล้านยูโร หรือประมาณ 468 ล้านบาท

การเปิดประมูลปราสาทในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของสองหน่วยงานเอกชน คือ Sotheby’s Concierge Auctions และ Michaela Orisich of Austria Sotheby’s International Realty โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปมอบให้กับโครงการ Giveback Homes องค์กรการกุศลที่มีเป้าหมายในการสร้างบ้านให้กับผู้ที่ขาดแคลนทั่วโลก

ที่มา : Sotheby’s International Realty, EIN Presswire, Wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส