วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การจัดเก็บขยะในพื้นที่กรุงเทพมหานครภายใต้นโยบาย ‘ไม่เทรวม’ ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันแยกขยะก่อนทิ้งนั้น จากสถิติการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวพบว่า ปริมาณขยะปี 2566 ลดลงจากปี 2565 เฉลี่ย 204 ตันต่อวัน สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เป็นเงิน 387,600 บาทต่อวัน หรือคิดเป็นปริมาณขยะลดลง 74,460 ตันต่อปี สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 141,474,000 บาทต่อปี

สำหรับนโยบาย ‘ไม่เทรวม’ กรุงเทพมหานครได้รณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันแยกขยะก่อนทิ้ง พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในระบบการจัดเก็บขยะแบบแยกประเภทของกรุงเทพมหานคร จึงได้มีข้อสั่งการให้ทั้ง 50 สำนักงานเขต ดำเนินการ 4 ข้อ ดังนี้

1. จัดระบบรองรับขยะแยกประเภทในรถเก็บขนมูลฝอยแบบอัดขนาด 2 ตัน และแบบอัดขนาด 5 ตัน ทุกคัน โดยตั้งถังขยะเศษอาหาร (ถังสีเขียว) ถังขยะรีไซเคิล (ถังสีเหลือง) และถังขยะอันตราย (ถังสีส้ม) ในช่องใส่ขยะแยกประเภทด้านหลังคนขับ พร้อมประชาสัมพันธ์ แนะนำวิธีการคัดแยกขยะ และวิธีการทิ้งขยะแยกประเภทให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

2. จัดให้มีรถเฉพาะสำหรับจัดเก็บขยะเศษอาหารและขยะรีไซเคิลจากประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ‘ไม่เทรวม’ อย่างน้อยสำนักงานเขตละ 1 คัน โดยให้นำรถมาติดสติกเกอร์ ‘ไม่เทรวม’ ที่สำนักสิ่งแวดล้อม

3. จัดให้มีจุดรวบรวมขยะเศษอาหารเพื่อนำไปทำปุ๋ย หรือส่งต่อให้เกษตรกรใช้ประโยชน์ รวมถึงจัดให้มีจุดพักขยะอันตราย เพื่อแยกประเภทและส่งกำจัดอย่างถูกวิธี รวมถึงจัดให้มีจุดพักขยะรีไซเคิล เพื่อขายนำเข้าเป็นกองทุนสวัสดิการพนักงาน

4. จัดทำบัญชีรายชื่อ สถานที่ติดต่อ ประชาชน และสถานประกอบการที่ร่วมโครงการ ‘ไม่เทรวม’ และร่วมโครงการคัดแยกขยะ BKK Zero Waste เพื่อนำเข้าระบบรายงานตามที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนด

BKK Zero Waste

โฆษกของกรุงเทพมหานครยังกล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการเริ่มต้นแยกขยะง่าย ๆ สามารถทำได้ด้วยการใส่ถุงขยะแยกประเภท หรือใส่ถุงดำพร้อมเขียนข้อความระบุประเภทขยะไว้บนถุง ดังนี้

  • ขยะเศษอาหาร เช่น เศษผักผลไม้ เศษอาหาร เศษเนื้อสัตว์
  • ขยะทั่วไป เช่น ถุงพลาสติกเปื้อนอาหาร ซองบะหมี่ ถุงขนม กล่องโฟม ผ้าอ้อมสำเร็จรูป
  • ขยะอันตราย เช่น หลอดไฟ แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉาย ยาหมดอายุ กระป๋องสเปรย์ ขวดน้ำยาล้างห้องน้ำ
  • ขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ

ที่มา : กรุงเทพมหานคร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส