สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (National Health Commission: NHC) เปิดเผยว่า การตรวจพบโรคทางเดินหายใจในประเทศจีนตอนนี้ เกิดจากเชื้อโรคที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว และไม่มีสัญญาณว่าเป็นโรคระบาดใหม่

รายงานข่าวระบุว่า ต้นเดือนธันวาคม ปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นนั้น สอดคล้องกับการเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของจีน นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ที่เข้มงวดเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2022

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ยังไม่พบโรคติดเชื้อใหม่ในการตรวจสอบเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ แต่รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น โดยจะมีการจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์เพิ่มเติม ปรับปรุงกระบวนการรักษาพยาบาล เพิ่มบทบาทของการแพทย์แผนจีนในการรักษา เพิ่มคลินิกผู้ป่วยนอกสำหรับเด็กและผู้สูงวัย รณรงค์ให้มีการเข้ารับวัคซีนเพิ่มเติม รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนสวมหน้ากากและล้างมือบ่อย ๆ อีกด้วย

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีนนั้น ยังไม่สูงเท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 และยังไม่มีสัญญาณว่าเป็นโรคระบาดใหม่

ที่มา : Xinhua, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส