วอลมาร์ต (Walmart) บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาประกาศว่า บริษัทจะไม่ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) อีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่า บริษัทค้นพบแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าของพวกเขาได้ดีกว่า

กระแสการไม่ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X เริ่มต้นในเดือนตุลาคม ปี 2022 ที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ (Twitter) และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อแพลตฟอร์มเป็น X อย่างในปัจจุบัน ซึ่งในช่วงรอยต่อมีการปลดพนักงานจำนวนมาก และคำสั่งที่สร้างความสับสนให้กับสื่อและผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม

แต่สิ่งที่ผู้โฆษณากังวลใจมากที่สุดเกี่ยวกับการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X คือ มาตรการควบคุมโฆษณาที่ยังไม่ชัดเจน และพฤติกรรมของมัสก์ที่เคยโพสต์ข้อความในลักษณะต่อต้านชาวยิว ซึ่งภายหลังเขาก็ได้ออกมาขอโทษต่อการกระทำดังกล่าว แต่ก็ได้ใช้ถ้อยคำรุนแรงเมื่อกล่าวถึงบริษัทต่าง ๆ ที่พากันถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม X โดยระบุว่า “เป็นพวกแบล็กเมล์”

ตัวแทนของ Walmart ได้ออกมาอธิบายถึงการถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม X ว่า เป็นเรื่องที่ได้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่บริษัทค่อย ๆ ถอนตัวออกจากแพลตฟอร์ม X มาระยะหนึ่งแล้ว หรือตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2023

ทั้งนี้ Walmart ถือเป็นบริษัทใหญ่รายล่าสุดที่สั่งหยุดการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X ถัดจากแอปเปิ้ล (Apple), วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disne) และวอร์เนอร์ บราเธอส์ ดิสคัฟเวอรี (Warner Bros Discovery)

ที่มา : CNBC, Fox Business

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส