เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้ร้านอาหารต่าง ๆ ในปารีสจำเป็นต้องปิดตัวลงเนื่องจากมาตรการคุมเข้มต่อการแพร่ระบาด ชาวปารีสจึงต่างโหยหาบรรยากาศในการไปนั่งรับประทานอาหารสุดหรูที่ร้านแบบที่เคยเป็น จนเชฟจากร้านอาหารดังคนหนึ่งผุดไอเดียสร้างสรรค์ขึ้น นั่นก็คือการที่เชฟจะไปทำอาหารให้แขกและเสิร์ฟแบบสด ๆ ในที่พักของลูกค้าเลย

ฟาตีฮา เอล-กั๊ดดาอุย (Fatiha El-Kaddaoui) เชฟที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี เธอได้รับการจองจากบุคคลทั่วไป เพื่อที่จะให้เธอนำวัตถุดิบมาที่บ้านของแขกและใช้อุปกรณ์ในบ้านหลังนั้นสำหรับการเตรียมและเสิร์ฟอาหารคุณภาพระดับภัตตาคาร ซึ่งนับว่าไอเดียนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะเธอต้องปฏิเสธลูกค้าไปมากกว่า 30 คิวต่อเดือนเลยทีเดียว

เธอกล่าวว่า “ไอเดียนี้ค่อนข้างเป็นที่ต้องการอย่างมาก” “เพราะปกติแล้ว พวกเขาเคยไปนั่งรับประทานที่ร้านอาหารหนึ่งหรือสองสามครั้งต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น”

ฟาตีฮา เอล-กั๊ดดาอุย เชฟชื่อดังที่ให้บริการทำอาหารถึงบ้าน

จากรายงานยังบอกอีกว่าชาวฝรั่งเศสเป็นชนชาติที่ใช้เวลาในการรับประทานอาหารบนโต๊ะอาหารมากกว่าประเทศอื่น ๆ ที่พัฒนาแล้ว ดังนั้น การปิดร้านอาหารจึงกระทบต่อชาวฝรั่งเศสไม่ใช่น้อย

โดยหนึ่งในลูกค้าที่จองตัวเชฟให้ไปทำอาหารให้ที่บ้านกล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่าเราต้องการออกไปข้างนอกเพื่อพบปะสังสรรค์และใช้เวลาร่วมกัน แต่แค่ตอนนี้เราทำไม่ได้” “นี่จึงเป็นการสร้างช่วงเวลาร่วมกันที่บ้านด้วยวิธีใหม่ ๆ แทน”

ฟาตีฮา เอล-กั๊ดดาอุย  ก็ได้ดำเนินธุรกิจของเธอภายใต้กฎและมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด โดยเธอจะไม่จัดกิจกรรมรวมตัวกันที่มากกว่า 6 คนและไม่ทำงานหลังเคอร์ฟิวช่วงหลัง 1 ทุ่มเป็นต้นไป ทว่าบริการเชฟทำอาหารให้ที่บ้านนี้ บุคคลทั่วไปคงไม่สามารถใช้บริการได้บ่อย ๆ เพราะค่าบริการต่อครั้งค่อนข้างสูงคิดเป็นรายหัวคนละ 170 ยูโรหรือ 6,454 บาทเลยทีเดียว

เหล่าภัตตาคารและเชฟทั่วโลกต่างคิดค้นวิธีที่สร้างสรรค์ในการจะพยุงธุรกิจของพวกเขาให้ดำเนินต่อไปได้ท่ามกลางการแพร่ระบาดที่ทำลายล้างอุตสาหกรรมของพวกเขา บางคนได้ทำอาหารคุณภาพสูงระดับภัตตาคารเพียงเพื่อทำการส่งแบบเดลิเวอรี่ ขณะที่คนอื่น ๆ ก็อาจเปิดคอร์สทำอาหารบนโซเชียลมีเดีย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส