ตีตี (Didi) แอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารและบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีนกำลังประสบปัญหากับหน่วยงานกำกับดูแลของจีนและจ่อถูกลบออกจากสโตร์ออนไลน์ ทั้งแอปเปิล สโตร์ (Apple Store) และเพลย์ สโตร์ (Play Store) หลังมีประเด็นที่ทางแอปนำข้อมูลของลูกค้าไปใช้อย่างมิชอบ

เมื่อวานนี้ สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีนได้สั่งแบนแอปตีตีและถอดออกจากสโตร์ทั้งหมดชั่วคราว หลังถูกกล่าวหาว่านำข้อมูลลูกค้าไปใช้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายประเทศจีนอย่างรุนแรง

หน่วยงานควบคุมทางไซเบอร์เรียกร้องให้ตีตีแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศและเพื่อความปลอดภัยของลูกค้า ซึ่งแค่ในจีนอย่างเดียวก็มีผู้ใช้งานมากถึง 377 ล้านบัญชี โดยเบื้องต้นจะทำการถอดแอปออกจากสโตร์ก่อน เพื่อให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงแอปให้เป็นไปตามที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนด

ส่วนทางตีตีกล่าวว่าลูกค้าและไรเดอร์ที่ดาวน์โหลดแอปไปก่อนหน้านี้แล้วจะยังสามารถใช้งานแอปได้ต่อไป “เราขอขอบคุณอย่างจริงใจสำหรับคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เราจะแก้ไขและปรับปรุงตัวแอป เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า รวมถึงเราจะให้บริการแอปอย่างปลอดภัยและสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ของเรา”

ซึ่งการแบนดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึงสัปดาห์หลังจากที่ตีตีได้ IPO เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ด้วย ส่งผลให้มูลค่าของบริษัทดีดสูงไปอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท แต่หลังจากการแบนดังกล่าว ทำให้ยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าอนาคตของแอปนี้จะเป็นไปในทิศทางไหน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส