สำนักข่าว AP รายงานว่าการจัดพิธีฮัจญ์ ที่นครเมกกะห์ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมที่มาเข้าร่วมงานจำเป็นต้องรักษาระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัยและจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนก่อน จึงจะมาเข้าร่วมงานได้ เนื่องจากพิธีจัดติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน

พิธีฮัจญ์ นับเป็นพิธีสำคัญของศาสนาอิสลาม ซึ่งครั้งหนึ่งเคยดึงดูดชาวมุสลิมราว 2 ล้านคน จากทุกสาขาอาชีพจากทั่วโลกให้มารวมตัวกันทำพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่นี่ แต่ปัจจุบันกำลังถูกลดขนาดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ปีนี้มีพลเมืองชาวซาอุดิอาระเบียที่ฉีดวัคซีนแล้วจำนวนราว 60,000 คนได้รับอนุญาตให้เช้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ได้ ซึ่งต่างจากปีที่แล้ว ที่ทางการซาอุดีอาระเบียจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีไว้ที่ประมาณ 1,000 คนเท่านั้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

โดยจะมีการทำความสะอาดพื้นที่รอบ ๆ ด้วยหุ่นยนต์ทำความสะอาด ที่จะพ่นยาฆ่าเชื้อรอบ ๆ ทางเดินเกือบตลอดเวลา อีกทั้งซาอุฯ ยังกำลังทดสอบสร้อยข้อมืออัจฉริยะในปีนี้ด้วย โดยร่วมมือกับหน่วยงานด้านปัญญาประดิษฐ์ของรัฐบาล ซึ่งสร้อยข้อมือจะใช้เป็นหน้าจอสัมผัสคล้ายกับแอปเปิล วอตช์ (Apple Watch) และมีข้อมูลเกี่ยวกับพิธีฮัจญ์ ระดับออกซิเจนของผู้แสวงบุญ และข้อมูลการฉีดวัคซีน และมีคุณลักษณะฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือด้วย

AP บอกว่าจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าซาอุดีอาระเบียจะกลับมาจัดพิธีฮัจญ์ แบบเดิมพร้อมเป็นเจ้าภาพให้กับชาวมุสลิมหลายล้านคนแบบเต็มรูปแบบได้อีกครั้งเมื่อใด เพราะทางการก็ยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจนสำหรับหนังสือเดินทางของวัคซีน แถมอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศต่าง ๆ ก็ไม่เท่ากัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส