หลังมาตรการถอนกองกำลังทหารของอเมริกา ควบคู่ไปกับเหตุการณ์ตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูล ทำให้เกิดความกังวลและข่าวลือว่ากองทัพสหรัฐฯ ทิ้งยุทโธปกรณ์บางอย่างรวมถึงเหล่าสุนัขทหารเอาไว้ที่อัฟกานิสถาน ล่าสุดเพนตากอน (กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ) ออกมาสยบข่าวลือแล้วว่าไม่เป็นความจริง และยืนยันว่าไม่มีสุนัขทหารตัวใดถูกทิ้งไว้แน่นอน

US Military Dogs, Afghanistan
เครดิตภาพ: Twitter/RichardEngel

ข่าวลือนี้เกิดขึ้นเพราะรูปภาพกรงใส่สุนัขที่ถูกวางรวมกันไว้ในโรงเก็บเครื่องบิน สนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ จนทำให้กลุ่มคนรักสุนัขในทวิตเตอร์กังวลไปต่าง ๆ นานาและรีทวีตภาพดังกล่าวออกไปกว่าพันครั้ง ขณะที่โดนัล ทรัมป์ จูเนียร์ (Donald Trump Jr.) บุตรชายของโดนัล ทรัมป์ (Donald Trump) ออกมาทวีตถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย เขากล่าวว่า “รัฐบาลของไบเดนไม่ได้ทิ้งประชาชนอเมริกันไว้ที่อัฟกานิสถานเท่านั้น พวกเขายังทิ้งเหล่าสุนัขที่ทำงานกันอย่างขยันขันแข็งด้วย!!!”

ขณะที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจกับภารกิจอพยพ อีริก พาฮอน (Eric Pahon) โฆษกกระทรวงกลาโหมได้ออกมากล่าวผ่านอีเมลถึง Military Times ว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเพื่อทำให้มั่นใจว่าสุนัขทหารเหล่านี้จะได้กลับบ้าน พวกเราลงทุนกับสุนัขเหล่านี้ไปหลายแสนเหรียญ เราจะไม่ทิ้งพวกมันไว้ข้างหลังแน่นอน”

ส่วนรูปถ่ายเจ้าปัญหานั้น แม้จะยังมีคนสงสัยและกังวล แต่นั่นไม่ใช่รูปของเหล่าสุนัขทหาร จอห์น เคอร์บี (John Kirby) ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเองก็ออกมาทวีตถึงบรรดาคนรักสุนัขว่าไม่มีสุนัขตัวไหนถูกทิ้งเอาไว้อย่างแน่นอน

“เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิด เราขอยืนยันว่ากองทัพสหรัฐฯ ไม่ได้ทิ้งสุนัขทหารไว้ในกรงที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ และจากรายงานที่ผมได้รับ รูปภาพนั้นเป็นบรรดาสุนัขที่อยู่ในความดูแลของ Kabul Small Animal Rescue ไม่ใช่สุนัขในความดูแลของพวกเรา”

US Military Dogs, Afghanistan
เครดิตภาพ: Twitter/VetSheepdogsUS

สุนัขในภาพดังกล่าวคือบรรดาสุนัขที่อยู่ในความดูแลของ Kabul Small Animal Rescue คลินิกสัตวแพทย์และองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ต่าง ๆ ในอัฟกานิสถานมานานกว่า 1 ปี

สุดท้ายทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังย้ำกับทางเว็บไซต์ USA Today ว่าไม่ได้ทิ้งสุนัขของกองทัพไว้ที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ นอกจากนี้พวกเขายัง “พยายามอย่างมาก” ที่จะให้ความช่วยเหลือองค์กร Kabul Small Animal Rescue ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส