[Update 26 ม.ค. 65 เวลา 19.00 น.]

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ได้อนุญาตให้ SPRC นำสารเคมี Dispersant 40,000 ลิตร มาใช้ขจัดคราบน้ำมันให้เกิดการแตกตัวแล้วย่อยสลายตามเวลา และต้องเฝ้าระวังและติดตามผลหลังฉีดสารเคมีกำจัดดังกล่าวจะมีคราบน้ำมันตกค้างหรือไม่ โดยเฉพาะคราบน้ำมันเล็ก ๆ ที่กระจายตัวในทะเล หากถูกกระแสลมหรือคลื่นลมทะเลพัดพาเข้าชายฝั่งที่มีประชาชนอาศัยอยู่จะได้แจ้งเตือนประชาชนและให้เจ้าหน้าที่เข้าไปกำจัดต่อไป

ทั้งนี้ จากการได้นั่งเรือเข้าไปสำรวจจุดเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลพบมีปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหลจริง 128 ตัน หรือประมาณ 160,000 ลิตร โดย SPRC ได้สำรวจตรวจสอบจากท่อน้ำมันที่รั่วไหล และไม่พบมีรอยหรือรูรั่วเพิ่มเติม แต่จำเป็นต้องตรวจสอบการปรับปรุงซ่อมบำรุงท่อน้ำมันเป็นไปตามเงื่อนไขและกำหนดเวลาของรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หรือไม่ ที่สำคัญ SPRC ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งทางแพ่ง ทางอาญา ความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ภาครัฐได้ใช้ดำเนินการแก้ปัญหาทั้งหมด

ล่าสุด SPRC ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 รายงานความคืบหน้าว่า จากการตรวจสอบด้วยการคำนวณแรงดัน (Pressure Balance) พบว่ามีปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหล 20-50 ตัน ทาง SPRC จึงได้ทำการฉีดพ่นสารเคมี Dispersant ทางเรือและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือภาคที่ 1 หลังจากนั้นได้ทำการบินสำรวจพบว่า สามารถควบคุมปริมาณคราบน้ำมันให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 5.3 ตัน


เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 21.06 น. บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง พบน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) โดยทันทีที่เกิดเหตุ SPRC ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทันที SPRC ขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการสืบสวนเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว

ต่อมา SPRC ได้เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 2 ว่าสามารถควบคุมและหยุดการรั่วไหลได้ตั้งแต่เวลา 00:18 น. ของวันนี้ (26 ม.ค. 65) และได้ดำเนินการใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จาก SPRC เมื่อเวลา 00.10 น. ในวันที่ 26 มกราคม 2565 ว่ามีน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวน 400,000 ลิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ในบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง

จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมควบคุมมลพิษได้สนับสนุนการใช้แบบจำลอง OilMap เพื่อทำนายการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันในทะเล โดยผลของแบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่า หากไม่มีการควบคุมป้องกัน กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึงถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม 2565 เวลา 17.00 น. ประมาณ 180,000 ลิตร ทั้งนี้ SPRC จึงควรดำเนินการวางแผนในการจัดการคราบน้ำมันดังกล่าว และป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

  • น้ำมันรั่วมาบตาพุด กรมควบคุมมลพิษ SPRC
  • น้ำมันรั่วมาบตาพุด กรมควบคุมมลพิษ SPRC
  • น้ำมันรั่วมาบตาพุด กรมควบคุมมลพิษ SPRC

ทั้งนี้ ผลการคาดการณ์ดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของทิศทางลม ความเร็วลม และกระแสน้ำ โดยกรมควบคุมมลพิษจะประสานรับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับค่าในแบบจำลองให้ใกล้เคียงกับสภาพความเป็นจริงต่อไป

ที่มา : กรมควบคุมมลพิษ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส