วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย ถึงกรณีที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศฉบับที่ 1/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงและความเค็มรุกตัวบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา โดยระบุว่า มีการคาดการณ์ที่จะเกิดน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน 2565

โดยข้อมูลฐานน้ำขึ้นสูงสุดแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าสถานีป้อมพระจุลจอมเกล้า จะเกิดภาวะน้ำทะเลขึ้นเต็มที่ ใน 3 ช่วงได้แก่ ช่วงแรกวันที่ 14 – 18 ก.พ. 65 ช่วงที่สองวันที่ 28 ก.พ. – 4 มี.ค. 65 และช่วงที่สามวันที่ 16 – 18 มี.ค. 65 ประกอบกับอิทธิพลของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ในช่วงดังกล่าวนี้เกิดสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง

นายนิพนธ์ รมช.มท. กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังผู้ว่าการประปานครหลวง ให้เตรียมการรับมือสถานการณ์ดังกล่าว โดยให้มีการบริหารจัดการการสูบน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ให้ระมัดระวังในขั้นตอนการสูบน้ำดิบที่มีความเค็มสูงเพื่อนำมาผลิตน้ำประปาที่โรงงานผลิตน้ำบางเขน สามเสน และธนบุรี ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อการให้บริการน้ำประปาแก่พี่น้องประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา

นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า จากการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยา โดย กปน. ได้ร่วมมือกับกรมชลประทานปฏิบัติการ Water Hammer Operation (กระแทกลิ่มความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา) เพื่อผลักดันลิ่มความเค็มให้ห่างจากสถานีสูบน้ำดิบสำแลมากที่สุด ในระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2565 รวมทั้งแผนรองรับอื่น ๆ เช่น บริหารจัดการช่วงเวลาสูบน้ำดิบเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำดิบที่มีลิ่มความเค็มสูง บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยกรมชลประทานได้บริหารจัดการควบคุมปริมาณการระบายน้ำท้ายเขื่อนต่าง ๆ ของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความเหมาะสมและเพียงพอต่อการผลักดันน้ำเค็มตามแผนที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ทำให้ตลอดช่วงระยะเวลาของฤดูแล้งปี 2565 ที่ผ่านมายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับสถานการณ์น้ำดิบในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดรับน้ำดิบเพื่อนำมาผลิตน้ำประปา ปัจจุบัน (14 กุมภาพันธ์ 2565) ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) คือ ต่ำกว่า 0.25 กรัมต่อลิตร สามารถผลิตน้ำประปาตามปกติ ทั้งคุณภาพและรสชาติ (ค่าความเค็มที่จะทำให้รับรู้รสชาติได้ต้องมีค่ามากกว่า 0.5 กรัม/ลิตร) ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าภาวะน้ำทะเลหนุนระลอกนี้จะไม่ส่งผลต่อการผลิตน้ำประปา

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น กปน. จะแจ้งให้ประชาชนรับทราบข้อมูลล่วงหน้าเพื่อเตรียมการใช้น้ำประปาได้ดังช่องทางต่อไปนี้

เว็บไซต์ http://twqonline.mwa.co.th
Facebook : การประปานครหลวง กปน. (Metropolitan Waterworks Authority – MWA)
LINE : @MWAthailand
Twitter : @MWAthailand
Instagram : @MWAthailand
แอปพลิเคชัน MWA onMobile

ที่มา : กระทรวงมหาดไทย , การประปานครหลวง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส