5 มี.ค Visa และ Mastercard ได้ประกาศระงับการดำเนินงานในรัสเซีย โดยจะหยุดให้บริการบัตรเครดิตที่ออกโดยธนาคารรัสเซียในต่างประเทศและบัตรที่ออกนอกรัสเซียจะใช้งานในประเทศไม่ได้หลังจาก 9 มี.ค. แต่บัตรที่ออกโดยรัสเซียจะใช้ในประเทศได้จนกว่าบัตรหมดอายุ ต่อมา 6 มี.ค. ธนาคารกลางของรัสเซียเผยว่าธนาคารรัสเซียหลายแห่งได้หาทางแก้ไขโดยจะออกบัตรในระบบ UnionPay ของจีนที่มีใช้งานใน 180 ประเทศแทน

การบุกยูเครนของรัสเซียส่งผลให้สหรัฐฯ และพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรโดยห้ามทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซียและอายัดทรัพย์สินภายในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งตัดธนาคารรัสเซียจำนวนหนึ่งออกจากระบบ SWIFT (การชำระเงินระหว่างประเทศ) ต่อมา Visa, Mastercard และ Paypal ก็ได้ร่วมคว่ำบาตรรัสเซียด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ปกติธนาคารหลายแห่งในรัสเซียได้ใช้ระบบ UnionPay อยู่แล้ว แต่จะมีบางธนาคาร เช่น Sberbank และ Tinkoff Bank จะสามารถเริ่มออกบัตรที่ให้บริการเชื่อม Mir payment ระบบการชำระเงินภายในประเทศของรัสเซียใช้งานร่วมกับ UnionPay ได้ ซึ่งจะเรียกบัตรนี้ว่า Mir-UnionPay

UnionPay เป็นระบบการชำระเงินระหว่างประเทศที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2002 ซึ่งได้รับการยอมรับใน 180 ประเทศ รวมทั้งสวิตเซอร์แลนด์ กรีซ อิตาลี สเปน เยอรมนี เม็กซิโก ไซปรัส ไทย อินเดีย อิสราเอล โปรตุเกส โครเอเชีย โปแลนด์ เซอร์เบีย ฮังการี และออสเตรีย

ที่มา : reuters และ tass ภาพ : unionpayintl

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส