เรื่องราวของวากีโต สุนัขแสนภักดีในเปรูกลายมาเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากที่มีคนเห็นมันเดินไปที่ชายหาดทุกวัน เพื่อรอชาวประมงอดีตเจ้าของกลับมาหา

เรื่องราวของวากีโต ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะครั้งแรกโดย โจลี เมเฆีย (Jolie Mejía) ผู้หญิงชาวเปรูคนหนึ่ง ซึ่งบังเอิญเดินเจอวากีโตบนชายฝั่งปุนตาเนกรา ในจังหวัดลิมา ประเทศเปรู เมเฆียเล่าว่า ครั้งแรกที่เห็นวากีโต ตอนนั้นเธอสังเกตเห็นสุนัขตัวหนึ่งจ้องมองไปที่ทะเล ซึ่งสภาพของมันดูสมบูรณ์และสะอาดเกิดกว่าจะเป็นสุนัขจรจัด เธอจึงตัดสินใจเล่นกับมันอยู่พักใหญ่ โดยทีแรกเมเฆียคิดว่าเจ้าของของมันคงอยู่แถว ๆ นั้น แต่หลังจากที่รออยู่พักใหญ่ก็ไม่มีใครมาสักที ก่อนที่จะมีชาวบ้านคนหนึ่งเดินผ่านมา และได้เล่าเรื่องราวของวากีโตให้เธอฟัง

วากีโต

วากีโตเป็นสุนัขที่คนแถวนั้นรู้จักกันดีและเป็นที่รักของทุกคน วากีโตเคยเป็นสุนัขของชาวประมงคนหนึ่งที่เสียชีวิตในทะเลเมื่อหลายปีก่อน เจ้าวากีโตนั้นเคยติดตามเจ้านายของมันไปทุกที่ และสาเหตุที่วากีโตเดินมารอที่ชายหาดทุกวันนั่นก็เพราะว่า ครั้งสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้เจอกัน คือตอนที่วากีโตเห็นว่าเจ้านายของมันกำลังแล่นเรือออกไปหาปลาในทะเล และพอเห็นว่าเจ้านายยังไม่กลับสักที มันจึงตัดสินใจเดินไปรออยู่ตรงนั้นทุก ๆ วัน โดยหวังว่าสักวันเจ้านายจะกลับมา 

“คนแถวนี้บอกฉันว่า สุนัขตัวนี้เคยอาศัยอยู่กับชาวประมงที่เสียชีวิตไปเมื่อนานมาแล้ว และตั้งแต่ที่เขาเสียชีวิต จากนั้นมาเจ้าวากีโตก็มาที่นี่ทุกวัน เพื่อมองดูทะเลและรอให้เขากลับมา” เมเฆียโพสต์ข้อความ 

เมเฆียเล่าต่อว่าชาวบ้านเล่าให้เธอฟังว่า เจ้าวากีโตมักจะจ้องมองทะเลเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมงก่อนจะกลับบ้าน แต่วันรุ่งขึ้นมันก็กลับมารอแถว ๆ เดิมเสมอ 

รูปถ่ายของวากีโต ที่จ้องมองออกไปในทะเลด้วยสายตาละห้อยของเมเฆีย กลายเป็นไวรัลดังในโซเชียลมีเดีย ซึ่งต่อมาหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของอเมริกาใต้หลายฉบับอย่าง เอล คอนดิฟิเดนเชียล หรือ ลา แวนการ์เดีย ก็หยิบเรื่องราวที่น่าประทับใจของวากีโตมาเผยแพร่เช่นกัน

วากีโตเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความภักดีที่สุนัขมีต่อมนุษย์ ก่อนหน้านี้เคยมีเจ้า ‘กัปตัน’ สุนัชเยอรมันเชพเพิร์ดที่ไปเยี่ยมหลุมศพเจ้าของที่เสียชีวิตทุกวันเป็นเวลา 10 ปี หรือลีโอสุนัขที่รอเจ้าของอยู่ที่เดิมมานานถึง 4 ปี

ปัจจุบันวากีโตอาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่ไกลจากชายหาด และถูกเลี้ยงดูอย่างดีโดยครอบครัวของผู้หญิงคนหนึ่ง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส