หญิงฝรั่งเศสวัย 31 ปี นามว่าโซเนีย เพิ่งถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ฐานแอบอ้างเป็นหมอนานกว่า 3 ปี โดยไม่ได้รับการฝึกอบรมทางการแพทย์ใด ๆ

ในปี 2018 หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการจัดการอสังหาริมทรัพย์ โซเนียที่กำลังตกงานดันไปเห็นใบประกาศรับสมัครแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และด้วยความความยากลำบากในชีวิตเธอจึงเกิดไอเดียหัวใส ปลอมปริญญาคณะแพทย์จากมหาวิทยาลัยสตราสบูร์กขึ้นมา ก่อนจะยื่นสมัครไปที่โรงพยาบาลแห่งนั้น ซึ่งต่อมาเธอก็ได้งาน แม้ตัวเธอเองจะไม่เคยเรียนหรืออบรมเกี่ยวกับการเป็นหมอมาก่อนเลย

ระหว่างช่วงที่ปลอมตัวเป็นหมอ โซเนียใช้เวลาทั้งหมดในการเรียนรู้ทุกอย่างด้านการแพทย์ และสามารถเอาตัวรอดมาได้เกือบ 3 ปี จนกระทั่งในเดือนตุลาคมปี 2021 หน่วยงานของเมืองก็ได้เข้ามาตรวจสอบเอกสารทางการเป็นแพทย์ของเธอ ซึ่งปรากฏว่าชื่อของเธอดันไปตรงกับชื่อหมออีก 2 คน นั่นจึงทำให้เรื่องราวของเธอมาโป๊ะแตกในท้ายที่สุด

ภาพประกอบจากซีรีส์เรื่อง Grey’s Anatomy

ไม่จบแค่นั้น 1 เดือนต่อมา โซเนียเอาอีก! คราวนี้เธอได้กลับมาทำงานที่โรงพยาบาลอีกครั้งโดยการปลอมเป็นจักษุแพทย์ แถมตั้งแต่ปี 2018 ตลอดช่วงการปลอมตัวเป็นหมอเธอยังสวมกำไลควบคุมความประพฤติที่ข้อเท้า จากคดีทำผิดหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อสินทรัพย์ที่ดูแลอยู่ (Breach of Trust) 

ในช่วง 3 ปีครึ่งที่เธอทำงานเป็นหมอ โซเนียผ่านงานการรักษาคนไข้จำนวนไม่น้อย และเพิ่งจะผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับคนไข้ประมาณ 20 ครั้ง อีกทั้งสั่งจ่ายยาหลายชนิด ที่เธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่ายาแต่ละตัวเอาไว้ทำอะไรได้บ้าง

ระหว่างการพิจารณาคดี โซเนียเล่าว่าสาเหตุที่เธอต้องปลอมตัวเป็นหมอ เพราะต้องการหารายได้เลี้ยงดูลูก ๆ อายุ 2 ขวบ 5 ขวบ และ 9 ขวบ ของเธอ

จากการกระทำทั้งหมดทำให้ ล่าสุดโซเนียถูกศาลสั่งจำคุก 3 ปี และรอลงอาญาอีก 1 ปี แม้เธอจะยืนกรานกับศาลว่า ที่ทำลงไปก็เพราะต้องการหาเงินเลี้ยงลูกเล็ก แต่นั้นไม่ได้ช่วยให้ศาลลดโทษของเธอลงแต่อย่างใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส