ทุกวันนี้เรามักคุ้นเคยกับการรับชมคลิป หรือคลิปถ่ายทอดสดเหตุการณ์การเผชิญหน้าของประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะเมื่อเจ้าของคลิปต้องเผชิญหน้ากับการกระทำอันมิสมควรแก่เหตุ หรือกระทำโดยมิชอบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐและตำรวจ ที่ผู้ประสบเหตุมักจะถ่ายคลิปเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ สิ่งนี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และตำรวจเองเมื่อเริ่มจะตามทันเทคโนโลยี ก็พยายามที่จะ “แก้เผ็ด” ด้วยการพึ่งพาอัลกอริทึม เพื่อหวังจะขัดขวางไม่ให้ประชาชนเอาคลิปไปเผยแพร่ได้โดยง่าย

Disney

โดยเว็บไซต์สำนักข่าว Vice News ได้รายงานข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ของจันทร์ที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา โดยมียูทูบเบอร์คนหนึ่งได้เผยแพร่คลิปวิดิโอที่เขาบันทึกเอาไว้ลงในแชนแนล YouTube ของตัวเองที่ใช้ชื่อแชนแนลว่า ‘ซานตาอานา ออดิตส์’ (Santa Ana Audits) โดยคลิปนี้ได้บันทึกไว้ขณะที่เขาได้พบเห็นตำรวจแห่งเขตซานตาอานา (Santa Ana) ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองลอสแอนเจลิส (Los Angeles) รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) สหรัฐอเมริกา กำลังสืบสวนสอบสวนการโจรกรรมรถยนต์ ในละแวกหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่

แต่ที่เล่นเอาแปลกใจก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นไล่ล่าผู้ร้ายบนถนน และจอดรถอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ได้เปิดเพลงจากรถตำรวจ และเพลงนั้นก็คือ “You’ve Got a Friend in Me” เพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชันสุดคลาสสิก ‘Toy Story’ (1995) ของดิสนีย์ (Disney) และพิกซาร์ (Pixar) จนดังลั่นไปทั่วทั้งหมู่บ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่ตำรวจกำลังทำหน้าที่

โดยยูทูบเบอร์คนนี้ได้พูดกับกล้องเป็นภาษาสเปนว่า “เฮ้ เขากำลังเปิดเพลงอยู่ เพราะเขารู้ว่าผมจะเอาไปลงในยูทูบของผม และจะทำให้ผมไม่สามารถอัปโหลดวิดีโอที่มี (ลิขสิทธิ์) เพลงอยู่ในนั้นได้” และนั่นไม่ใช่เพียงแค่เพลงเดียวเท่านั้น เพราะเพลย์ลิสต์ที่ตำรวจเปิดดังลั่นในคืนเกิดเหตุนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชันของ Disney ที่โด่งดังจนเด็ก ๆ ต้องร้องอ๋อ ตั้งแต่เพลง “We Don’t Talk About Bruno” จากเรื่อง ‘Encanto’ (2021) และเพลง “Reflection” จากแอนิเมชัน ‘Mulan’ (1998) หรือแม้แต่เพลง (ที่กลายเป็นมีมไปแล้ว) อย่าง “Un Poco Loco” จากเรื่อง ‘Coco’ (2017)

ด้วยความที่ตำรวจเปิดเพลงดังลั่นกลางหมู่บ้านในยามวิกาล ในคลิปนี้จึงมีเสียงของผู้คนที่อยู่อาศัยในละแวกนั้นต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกรำคาญเสียงเพลงเหลือเกิน โดยมีเสียงคนในคลิปพูดขึ้นว่า “ฉันกำลังจะพยายามนอน” จนกระทั่งยูทูบเบอร์ได้ตะโกนถามตำรวจว่า “ช่วยเคารพประชาชนหน่อย นี่รับเงินเดือนเพื่อมาฟังเพลงหรือเปล่าเนี่ย ? ” ก่อนที่จะเดินเข้าไปบอกกับตำรวจให้ปิดเพลง แต่ตำรวจก็ไม่ได้สนใจใยดี ยังคงเปิดเพลงต่อไป

จนกระทั่ง ‘โจนาธาน ไรอัน เฮอร์นันเดซ’ (Johnathan Ryan Hernandez) สมาชิกสภาเขตซานตาอานา ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน โดยในคลิปวิดีโอนี้ เฮอร์นันเดซได้เดินเข้ามาถามยูทูบเบอร์ และชาวบ้านที่สังเกตการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะเดินตรงเข้ามาเจรจากับตำรวจ “นี่คือเขตของผมนะ ผมอับอายเหลือเกินที่คุณปฏิบัติต่อเพื่อนบ้านของผมแบบนี้ ที่นี่มีเด็ก พวกคุณน่าจะให้ความเคารพต่อชุมชนของผมบ้าง”

ตำรวจตอบกลับเฮอร์นันเดซ พร้อมชี้ไปยังกล้องของยูทูบเบอร์ว่า เพราะว่ามันจะทำให้คลิปของเขาติดลิขสิทธิ์ เฮอร์นันเดซจึงตอบกลับทันควันว่า “นี่คุณใช้ของของราชการงั้นเหรอ คุณรู้ไหมว่าผมคือใคร จำผมได้ไหมว่าผมคือใคร คุณทำตัวแบบนี้ต่อเพื่อนบ้านของผมไม่ได้เด็ดขาดนะ คนของผมอาศัยอยู่ที่นี่ โปรดปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความเคารพด้วย เด็กต้องไปโรงเรียน มีคนกำลังทำงาน แล้วคุณเลือกที่จะใช้เงินภาษีของเราในการดูหมิ่นประชาชนแบบนี้น่ะเหรอ ยังกับเด็กสามขวบ…”

จนในที่สุด เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยอมปิดเพลง จนกระทั่งเฮอร์นันเดซได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการส่วนตัว ก่อนที่จะตกลงกันได้ด้วยดี ก่อนที่เฮอร์นันเดซจะกล่าวกับประชาชนที่เฝ้าดูเหตุการณ์ว่าเจ้าหน้าที่จะเคารพพวกเขาและไม่ทำแบบนี้อีก ก่อนจะบอกให้ประชาชนทยอยกลับบ้านของตัวเอง

กรณีการที่ตำรวจเปิดเพลงกลบเกลื่อนในขณะที่ประชาชนถ่ายคลิปเพื่อเป็นหลักฐาน โดยใช้อัลกอริธึมของ YouTube ตรวจจับลิขสิทธิ์และแบนคลิปวิดีโอนั้นมีมาโดยตลอด จุดประสงค์ก็เพื่อไม่ให้ประชาชนนำคลิปที่ถ่ายตำรวจในขณะปฏิบัติหน้าที่ไปเผยแพร่ต่อทางออนไลน์ได้โดยง่าย และมันก็ดูเหมือนว่าจะกลายมาเป็นวิธีมาตรฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กันในตอนนี้ไปแล้ว

Disney

ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจของสหรัฐอเมริกาเองก็เคยใช้วิธีนี้มาก่อน ทั้งการเปิดเพลงของวงเดอะ บีตเทิลส์ (The Beatles) เปิดเพลงคันทรี หรือแม้แต่เพลงของ ‘เทเลอร์ สวิฟต์’ (Taylor Swift) เป็นต้น แต่โดยปกติแล้ว ตำรวจจะใช้วิธีเปิดเพลงจากโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว เหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้การเปิดเพลงด้วยเครื่องเสียงจากรถตำรวจ

และอันที่จริงแล้ว กลยุทธ์นี้ก็อาจจะไม่ได้ผลเสมอไป เพราะหลายครั้งการเปิดเพลงกลบเกลื่อนในคลิปวิดีโอใน YouTube แม้เจ้าของช่องจะมีสิทธิ์โดนลบคลิป หรืออาจโดนปิดช่อง หากกระทำผิดซ้ำ (เผยแพร่งานที่มีลิขสิทธิ์) แต่หลายครั้งอัลกอริธึมก็อาจไม่สั่งลบคลิปให้หายไป ในขณะที่คลิปก็ยังรับชมได้ตามปกติ
แต่ตัวระบบอาจใช้วิธีแบ่งรายได้กับเจ้าของสิทธิ์ หรือไม่มีสิทธิ์สร้างรายได้จากคลิปวิดีโอนั้น ๆ ไปแทน

Disney

ภายหลังเกิดเหตุ เฮอร์นันเดซได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกผิดหวังในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่เกิดเหตุ และกล่าวว่า “โชคดีที่วันนั้นมีคนอยู่ และมีคนบันทึกวิดีโอเอาไว้ ไม่เช่นนั้นเรื่องมันจะเป็นการเข้าข้างฝ่ายเดียว”

อีกทั้งเขายังกล่าวแบบขันขื่นว่า “ผมสังเกตว่า พวกเขากำลังเล่นเพลงจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Coco’ และ ‘Encanto’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับชุมชนชาวลาตินแห่งนี้ และตำรวจก็ใช้สิ่งนี้เพื่อปิดปากเรา มันช่างเป็นอะไรที่โคตรจะประชดแดกดันเลย”


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส