โรส ร็อก (Rose Rock) แม่ของ คริส ร็อก (Chris Rock) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่ วิล สมิธ (Will Smith) ตบหน้าคริสกลางเวทีออสการ์ เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมาว่า จนถึงทุกวันนี้วิลก็ไม่เคยโทรมาหรือส่งข้อความมาขอโทษลูกชายของเธอเลยสักครั้ง อีกทั้งยังมองว่าบทลงโทษที่ Academy มอบให้วิลนั้น นับเป็นเรื่องที่เบาบางมากเมื่อเทียบกับความอับอายที่ครอบครัวของเธอได้รับจากเหตุการณ์นี้

โรสเล่าว่า วินาทีที่เห็นวิลขึ้นไปตบคริส ทีแรกเธอคิดว่าเป็นการจัดฉาก แต่พอเริ่มเห็นสีหน้าของลูกชาย รวมถึงคำพูดของวิลที่ตะโกนจากด้านล่างขึ้นไปบนเวที เธอเองก็รับรู้ได้เลยว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เตี๊ยมกันมาแน่ ๆ 

“ทีแรกฉันคิดว่ามันเป็นการจัดฉาก จนกระทั่งบทสนทนามันไม่ค่อยดีแล้ว ตอนนั้นฉันบอกใครซักคนว่า ตอนที่วิลตบคริส เขาก็เหมือนตบพวกเราทุกคน เมื่อคุณทำร้ายลูกของฉัน มันก็เหมือนคุณทำร้ายฉันด้วย” โรสเล่า

สองแม่ลูกตระกูลร็อก

เมื่อถูกถามว่ามีอะไรจะพูดถึงวิลไหม โรสก็กล่าวว่า “ฉันไม่รู้ว่าจะพูดอะไรนอกจาก ‘เธอทำบ้าอะไรลงไป’ เพราะการที่คุณตบใครสักคนแบบนั้น มันอาจจะพลาดเกิดอะไรขึ้นมาก็ได้ จังหวะนั้นคริสอาจจะก้าวถอยหลังจนล้มลงก็ได้ แล้วคุณก็อาจจะถูกใส่กุญแจมือจากการกระทำนี้ได้เลย เหมือนเขาไม่ได้คิดอะไรเลยนะนั่น ตอนนั้นเหมือนเขาแค่คิดว่าภรรยาตัวเองทำหน้าไม่โอเค แล้วคุณก็อยากจะทำให้ภรรยาของคุณโอเคขึ้นมาโดยการทำอะไรแบบนั้น”

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว Academy ก็ได้สั่งห้ามวิลร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสถาบันเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งโรสมองว่าบทลงโทษนี้ เป็นอะไรที่ไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย

 “ลงโทษแบบนี้เนี่ยนะ เขาไม่ได้ไปงานทุกปีด้วยซ้ำ แถมปีก่อนโน่นพวกเขาก็เคยคว่ำบาตรสถาบัน และก็ไม่ได้รับเชิญด้วยซ้ำ ทั้งหมดนี้มันเป็นเรื่องตลกชัด ๆ”

ไม่กี่วันหลังเหตุการณ์ตบบันลือโลก วิลก็ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษคริสผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเอง ซึ่งโรสก็เปิดเผยว่านักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์สาขานำชายคนล่าสุดนี้ ไม่เคยแม้กระทั่งส่งข้อความหรือโทรมาขอโทษคริสเป็นการส่วนตัวเลย

“ฉันรู้สึกแย่จริง ๆ ที่วิลไม่เคยขอโทษเลย ที่เห็นกันอยู่มันเหมือนเขาให้คนมาเขียนบทให้เขา แล้วพูดว่า ‘ผมขอโทษนะคริส ร็อก’ ซึ่งฉันจะบอกให้เลยนะว่าเขาไม่เคยติดต่อมาขอโทษคริสเองเลย”

ล่าสุดวิล สมิธ เหมือนถูกฮอลลีวูดคว่ำบาตรเล็ก ๆ หลังค่ายหนังและสตรีมมิงยักษ์ใหญ่หลาย ๆ เจ้า เริ่มทยอยพักและพับโปรเจกต์หนังหลาย ๆ เรื่องของเขาอย่างไม่มีกำหนด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส