ซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในปัจจุบัน และในฐานะผู้นำด้านสื่อมาอย่างยาวนาน ช่อง 3HD ภายใต้การบริหารงานโดย บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัดจึงเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในด้านนิเทศศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการหรือ MOU ระหว่าง บริษัทบีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ ในวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Beartai Buzz ช่อง 3 เซ็น MOU มหาวิทยาลัยชั้นนำร่วมพัฒนา Soft Power ไทย
นายอัครพล วีรวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักบริหารทรัพยากร บริษัท บีอีซี เวิลดิ์จำกัด (มหาชน) และ นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจ บีอีซี สตูดิโอ

โดยในงานมีนายอัครพล วีรวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักบริหารทรัพยากร บริษัท บีอีซี เวิลด์จำกัด (มหาชน) และ นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจ บีอีซี สตูดิโอ ร่วมต้อนรับและลงนามในบันทึกข้อตกลงทางวิชาการกับผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย 12 แห่งได้แก่

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  3. มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. มหาวิทยาลัยสยาม
  5. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  6. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  7. มหาวิทยาลัยบูรพา
  8. มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม
  9. มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  10. มหาวิทยาลัยรังสิต
  11. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  12. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

โดยนายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง ได้กล่าวถึงความสำคัญของซอฟต์พาวเวอร์โดยเฉพาะกรณีของประเทศเกาหลีใต้ที่มีการใช้สื่อภาพยนตร์และซีรีส์มาใช้ในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงดังนั้นทาง บีอีซี สตูดิโอ จึงเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ในการร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

โดยในบันทึกข้อตกลงทางวิชาการฉบับนี้มีเนื้อหามุ่งเน้นความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรและต่อยอดองค์ความรู้ระหว่างสถาบันการศึกษากับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 พร้อมทั้งร่วมกันพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อบันเทิงของนิสิต นักศึกษา ให้ตอบโจทย์สู่การสร้างซอฟต์ พาวเวอร์ของประเทศไทยในอนาคต

Beartai Buzz ช่อง 3 เซ็น MOU มหาวิทยาลัยชั้นนำร่วมพัฒนา Soft Power ไทย
ผู้ได้รับคัดเลือกให้เข้าอบรมในโครงการ BEC Creator Program

พร้อมทั้งมีการสรุปผลของโครงการ “BEC Creator Program นักคิดมากเรื่องและนักเขียนเรื่องมาก ครั้งที่1“ ซึ่งได้มีการคัดเลือกผู้สมัครกว่า 600 คนเหลือ 34 คนเข้าร่วมโครงการเวิร์กชอปร่วมบุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งไทยและต่างประเทศเพื่อต่อยอดไปสู่การนำเสนองานต่อแพลตฟอร์มสตรีมมิงในระดับสากล อาทิเน็ตฟลิกซ์, เอชบีโอ รวมถึงความร่วมมือกับทาง คาเคา (KAKAO) บริษัทบันเทิงชั้นนำของเกาหลีใต้ต่อไป

ภาพบรรยากาศในงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส