คำเตือน – บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของ ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’

เชื่อว่าใครที่ได้ดู ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ กันไปแล้วอาจจะรู้สึกสับสนอยู่บ้างที่ตัวละครที่หลายคนรักอย่าง Wanda Maximoff หรือ Scarlet Witch (รับบทโดย อลิซาเบธ โอลเซน – Elizabeth Olsen) กลายเป็นตัวร้ายหลักของภาคนี้ไปซะอย่างนั้น แต่เหตุผลและแรงจูงใจของเธอนั้นเข้าใจได้ เพราะตัวละครนี้ถูกทุบจนแหลกสลายจากหนังหลาย ๆ เรื่องของ MCU จนเมื่อเธอได้พลังของ Darkhold มาครอง เรื่องราวจึงบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์ที่เราเห็นในหนังของหมอแปลกภาคนี้

ตัวผู้เขียนบทอย่าง ไมเคิล วอลดรัน (Michael Waldron) จึงได้ออกมาอธิบายว่าทำไม Wanda จึงเปลี่ยนไปอย่างมากใน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’

Scarlet Witch Doctor Strange 2
เครดิตภาพ: imdb.com

“อืม อย่างแรกเลยนะครับนี่คือการอ้างอิงมาจากตัวละครนี้ในฉบับคอมิกและสิ่งที่เธอทำในคอมิก” วอลดรันกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Rolling Stone “Wanda เป็นตัวละครแนวหน้าของ MCU เสมอครับ คำถามก็คือเมื่อไรเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น? อันที่จริงเมื่อการเป็นส่วนหนึ่งของทีมอเวนเจอร์สจบลง เมื่อเธอกลายเป็นตัวร้าย เธออาจไปเป็นตัวร้ายให้กับหนังเรื่องอื่น ๆ อีกหลายเรื่องก็ได้ แต่สำหรับเรื่องหมอแปลก แน่นอนว่าเธอคงไม่ใช่ตัวละครหลัก แต่ก็ไม่ใช่ตัวร้าย (Antagonist) แบบเต็มขั้นด้วย เราต้องการ “ความร้าย” ในแบบฉบับที่แตกต่างออกไปให้กับหนังเรื่องนี้ครับ”

นอกจากนี้วอลดรันยังเผยว่าเขาไม่คิดว่าหนังเรื่องนี้จะขัดกับแนวทางของ Disney+ “ใน ‘WandaVision’ เธอทำเรื่องเลวร้ายก็จริง แต่ท้ายที่สุดเธอก็แก้ไขมันด้วยการเลือกอย่างกล้าหาญ แม้ว่านั่นจะทำให้ครอบครัวในมโนภาพของเธอต้องแตกสลายไปก็ตาม จากนั้นเธอก็ได้ศึกษา Darkhold จนรู้ว่าเธอยังมีลูก ๆ ตัวจริงอยู่ในพหุจักรวาล ลองคิดดูสิครับถ้าคุณโดนตำราเวทต้องห้ามเป่าหูอยู่ทุกวันว่ายังมีลูก ๆ ของคุณอยู่ข้างนอกนั่น และพลังของตัวคุณในตอนนั้นก็สามารถไปใช้ชีวิตกับพวกเขาได้ ผมว่านั่นก็เพียงพอให้คนเราสามารถทำเรื่องร้าย ๆ ได้นะ”

Scarlet Witch Doctor Strange 2
เครดิตภาพ: screenrant.com

ครั้งสุดท้ายที่เราได้เห็น Wanda คือในซีรีส์ ‘WandaVision’ เธอเอาชนะพลัง Hex พลังเวทมนตร์ที่รายล้อมเมือง Westview จากนั้น Wanda ดูเหมือนจะปล่อยวางและหันไปใช้ชีวิตอย่างสงบเงียบในกระท่อมกลางป่า กลับกลายเป็นว่าเธอกำลังศึกษาพลังของตำรา Darkhold ที่ได้มาจาก Agatha Harkness

การกระทำของ Wanda ไม่ใช่เรื่องที่เกินเหตุ เพราะนอกจากจิตใจที่แตกสลาย ความตายของพี่ชาย คนรัก ไปจนถึงเหตุการณ์ใน ‘WandaVision’ ก็คงพอทำให้แฟน ๆ รู้ดีว่าเธอเจ็บปวดมามาก ท้ายที่สุดเมื่อได้ครอบครองพลังที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจอมเวทคนใดในโลก (หรือในจักรวาล) พ่วงมาด้วยการครอบงำของตำราสุดชั่วช้าอย่าง Darkhold จึงไม่น่าแปลกที่ Wanda จะทำสิ่งที่เธอคิดว่าต้องทำ และกลายมาเป็นเรื่องราวใน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ ในที่สุด

ที่มา: gamesradar.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส