แม้ว่า สแตน ลี (Stan Lee) นักเขียนการ์ตูนชื่อดังจะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2018 แต่ภาพของลีกำลังจะกลับมาอยู่ในจักรวาลของมาร์เวลอีกครั้ง เพราะล่าสุด The Hollywood Reporter รายงานว่ามาร์เวลได้เซ็นสัญญากับบริษัท Genius Brands International และ POW! สำหรับใบอนุญาตการใช้ชื่อ เสียง และหน้าของลีในภาพยนตร์ สารคดี รายการทีวี สวนสนุกของดิสนีย์ รวมไปถึงสินค้าของที่ระลึกต่าง ๆ

แอนดี้ เฮย์เวิร์ด (Andy Heyward) ประธานและซีอีโอของ Genius Brands กล่าวว่าข้อตกลงใหม่ที่ว่ากันว่ามีระยะเวลา 20 ปีนี้ จะช่วยให้มรดกของลีที่ยังคงอยู่ตลอดไป

“สิ่งนี้มันจะทำให้เราแน่ใจได้ว่าสแตน จะยังมีพื้นที่อยู่ในหนังของมาร์เวล สวนสนุกของดิสนีย์ หรืออะไรก็ตาม ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ภาพฟุตเทจ และรูปแบบอื่น ๆ” เขากล่าว

ลี

ลีปรากฏตัวแบบ Cameo ในหนังของมาร์เวล มากกว่า 37 เรื่อง ซึ่งเฮย์เวิร์ดกล่าวกับนักข่าวว่าการที่ผู้ชมได้เห็นลีบนจอเงินอีกครั้ง น่าจะเป็นเรื่องดีสำหรับทุกฝ่าย แต่ ณ ตอนนี้เขายังไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่าลีจะกลับมาเต็ม ๆ แบบ แคร์รี ฟิชเชอร์ (Carrie Fisher) หรือ ปีเตอร์ กุชชิ่ง (Peter Cushing) อย่างในหนัง ‘Star Wars’ หรือไม่?

“ผู้ชมให้ความเคารพสแตน และถ้าเราทำสิ่งนี้อย่างเหมาะสม หรือแสดงถึงความเคารพในสิ่งที่เขาเป็น ผมเชื่อว่าเขาจะได้รับการต้อนรับจากแฟน ๆ อีกครั้ง เขาเป็นบุคคลอันเป็นที่รัก และในวันที่เราทุกคนจากไป เขาก็จะยังคงเป็นแก่นแท้ของมาร์เวลเสมอ”  เฮย์เวิร์ดทิ้งท้าย

ลีนับเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง POW! ขึ้นมาเมื่อปี 2001 แต่ไม่นานก่อนที่จะเสียชีวิต เขาเคยยื่นฟ้องบริษัทในข้อหาฉ้อโกงและแอบอ้างชื่อเขา เป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญ จุดเริ่มต้นของเรื่องนั้น เกิดจากการที่ Camsing International บริษัทจากฮ่องกง ได้เข้าซื้อบริษัท POW! เมื่อปี 2017 ซึ่งตัวลีอ้างว่าเขาถูกหลอกล้อเอาลายเซ็นไปทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ถึงรายละเอียดการซื้อขายนั้นเลย และพอมาเห็นอีกทีทุกอย่างก็เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

โดยในตอนนั้นทนายของลีได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าซีอีโอของบริษัทอย่าง เชน ดัฟฟี่ (Shane Duffy) และ ผู้ร่วมก่อตั้ง กิล แชมเปี้ยน (Gill Champion) อาศัยช่วงเวลาที่ลีกำลังมีปัญหาด้านสุขภาพ รวมถึงต้องดูแลภรรยาที่ป่วยหนัก บังคับ หรือปลอมแปลงลายเซ็น และแจ้งข้อมูลผิด ๆ ให้กับลี

ไม่ใช่แค่กับ POW! แต่ครั้งหนึ่งลีก็เคยฟ้องมาร์เวลมาแล้ว โดยครั้งนั้นลีต้องการจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของตัวละครต่าง ๆ ที่เขาเคยสร้างให้กับมาร์เวล แต่ดีลไปดีลมาไม่ลงตัวสุดท้ายเขาเลยฟ้องบริษัทที่ตัวเองปลุกปั้นมาเป็นเงินกว่า 5,000 ล้านเหรียญ

ที่มา hollywoodreporter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส